Hãy có trách nhiệm với con em

09/05/2011 00:02 GMT+7

Bài viết Quà bánh không an toàn tấn công trường học đăng trên Thanh Niên số ngày 7.5 đã thu hút nhiều quan tâm của bạn đọc, nhất là các bậc phụ huynh.

Trách nhiệm nhà trường

Các em học sinh thường chưa biết tự bảo vệ mình. Vì vậy, nhà trường cần phải chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại trường học. Không thể nói rằng đã lỡ ký hợp đồng với đơn vị thầu căn-tin thì mặc kệ họ muốn bán thứ gì bán. Giả sử học sinh ăn uống tại căn-tin của nhà trường mà xảy ra ngộ độc, bệnh tật thì nhà trường phải chịu trách nhiệm. Đối với người bán hàng rong ở ngoài cổng, nhà trường nên phối hợp với chính quyền địa phương, không để tình trạng buôn bán quà bánh kém vệ sinh tràn lan. (thanhluan76@yahoo.com)

Tăng cường kiểm tra

Cha mẹ rất khó có thể cấm đoán con em mình không được ăn quà vặt vì các em rất dễ dàng bị bạn bè rủ rê. Vì vậy, ngoài việc giáo dục, căn dặn, thậm chí cấm đoán các em thì nhà trường, những cơ quan chuyên trách về y tế của địa phương cũng nên tăng cường kiểm soát căn-tin bán hàng trong trường học và cả những điểm bán hàng quanh trường. Cần tịch thu, tiêu hủy tất cả những hàng thực phẩm, quà bánh không đảm bảo vệ sinh, không có nguồn gốc rõ ràng. Quỳnh Chi (TP.HCM)

Không phải chuyện đùa

Tôi thấy hàng rong, quà bánh không an toàn và cả những loại đồ chơi nguy hiểm có xuất xứ từ Trung Quốc hiện được bày bán ở hầu hết các trường học, nhất là bậc mầm non và tiểu học. Nếu lỡ xảy ra ngộ độc thì hậu quả sẽ không hề nhỏ. Người bán chỉ vì lợi nhuận mà bất chấp sự nguy hại có thể xảy ra với các em, đó là một việc làm thiếu đạo đức. Nhưng có lẽ các nhà chức trách vẫn chưa nhận ra mức độ nghiêm trọng của sự việc nên các loại thực phẩm đó vẫn được bày bán công khai. Trần Thanh Mai (Đà Lạt)

Loại bỏ thức ăn kém an toàn khỏi trường học

Hiện những đồ ăn vặt do cá nhân tự làm, không nguồn gốc tràn lan, nhất là những loại quà vặt như bánh tráng trộn, gỏi khô bò… không ai biết những thứ này được làm như thế nào, vệ sinh ra sao nhưng thu hút học sinh ăn rất nhiều. Trong căn-tin tuy sạch nhưng cũng thường lấy hàng bên ngoài rồi bán những loại đồ ăn không đảm bảo vệ sinh, không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng... Để loại bỏ tình trạng này thì VN nên học hỏi các trường nước ngoài. Căn-tin trường chỉ phục vụ những thức ăn do đầu bếp trực tiếp thực hiện. Còn những món đồ ăn vặt, thức uống thì mua ở những máy bán hàng tự động, do những nhà cung cấp có uy tín cung cấp. Annie Vương (Florida, Mỹ)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.