Hậu quả khôn lường

27/02/2012 03:24 GMT+7

Không phải đến bây giờ mà từ trước đây khá lâu, Mỹ và NATO cũng như cả thế giới đều biết người Hồi giáo sẽ phản ứng thế nào một khi cho rằng những đấng linh thiêng của họ bị báng bổ. Cho nên những gì đang xảy ra ở Afghanistan sau vụ binh lính Mỹ đốt kinh Koran thực chất không có gì lạ.

Mọi cách biện luận và cả lời xin lỗi của Tổng thống Mỹ Barack Obama đều chưa xoa dịu được sự phẫn nộ của người Hồi giáo. Taliban đã lợi dụng việc này để biện minh cho hành động bắn chết 2 cố vấn Mỹ ngay trong Bộ Nội vụ, buộc NATO rút hết cố vấn nước ngoài khỏi các cơ quan chính phủ Afghanistan.

Hậu quả của vụ đốt kinh không chỉ có vậy, không chỉ tức thời cũng như quy mô tác động đã lan sang cả Pakistan. Nó làm xấu đi nghiêm trọng quan hệ vốn cũng chẳng hữu hảo gì giữa người dân và quân đội NATO. Nó khiến những ngày còn lại của lực lượng nước ngoài tại Afghanistan thêm nguy hiểm và căng thẳng.

Giữa người dân Afghanistan và lực lượng NATO nói riêng, giữa phương Tây và Hồi giáo nói chung vẫn đầy nghi kỵ và đối kháng. Những hành động bị người Hồi giáo coi là báng bổ đều là những giọt nước làm tràn ly để lộ diện điều này. Nếu phương Tây cứ hành động bất chấp văn hóa và tôn giáo, xúc phạm tâm lý và tình cảm của người theo đạo Hồi thì chỉ có lợi cho Taliban và sẽ không duy trì được ảnh hưởng ở Afghanistan sau khi rút quân về. Làm như vậy, Mỹ và NATO còn tự chứng tỏ những gì đã làm dưới chiêu bài chống khủng bố trong những năm qua thực chất là chống thế giới Hồi giáo với những hậu quả không thể lường hết.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.