Hàu nướng

24/04/2012 03:15 GMT+7

Con hàu sống ở vùng nước đầm, chúng bám vào các rạn san hô, thành cầu, vào các hốc đá tạo thành từng dề rồi sinh sản, lớn dần. Con to nhất thường bằng nắm tay của người lớn.

Ở miền Trung, con hàu có ở khắp nơi nhưng nhiều nhất phải kể đến khu vực đầm Cù Mông, đầm Ô Loan (Phú Yên).

Thời điểm cuối xuân đầu hè, hàu xuất hiện nhiều. Người dân ở đây ra đầm lặn bắt hàu. Họ dùng dụng cụ dao rựa gãy, lặn cạy bắt những con hàu bám chắc dưới nước rồi bỏ trong bao mang về. Những hôm gặp may, họ có thể bắt được vài chục kg hàu vỏ.

Nhìn bề ngoài con hàu xù xì, xấu xí, nó có màu trắng đục, hình thù như một cục đá. Khi chế biến người ta đập bỏ phần vỏ, còn lại phần thịt bên trong lộ ra mập ú, nõn nà, mọng nước.

Hàu được chế biến thành nhiều món ngon như nấu cháo, nhúng giấm ăn liền, um chuối cây, xào. Và có một món độc đáo hơn, ăn nóng hấp dẫn, ngon ngọt đó chính là hàu nướng.

Nếu chúng ta được ngồi trên những chiếc chòi canh, những chiếc quán dọc bên bờ Ô Loan ăn hàu nướng thì mới cảm nhận được cái vị ngọt ngào, hào phóng, đậm đà của con hàu nơi đây.

Một kg hàu, chủ quán đã đập một nửa phần vỏ, để lộ phần thịt hàu nằm trong nửa phần vỏ còn lại. Phần hàu đó được sắp ngửa khéo léo đều lên một cái đĩa to, ở giữa đĩa có kèm theo một chén dầu thực vật phi hành lá và đậu phụng rang.

Rồi chủ quán đem ra một lò lửa than hừng, một cái vỉ, một đôi đũa. Trên bàn đã có nước chấm, rau thơm, bánh tráng nướng, chanh ớt tỏi. Ngồi lại với nhau, ta gắp từng con hàu trải đều lên chiếc vỉ, lửa đượm, vỏ hàu nóng lên, phần thịt hàu trong vỏ sôi lên, nước hàu chảy ra tràn xuống lò lửa xèo xèo.

Khi thịt con hàu sắp chín, cho thêm ít dầu đã phi vào phần thịt, thế là đã có món hàu nướng thơm ngon tuyệt vời. Những con hàu đã chín, người nướng gắp ra chiếc đĩa cạnh đó, ai nấy tranh thủ ăn liền cho nóng. Ăn hàu nướng kiểu này, có cảm giác ngon hơn ăn theo các kiểu chế biến truyền thống.

Ăn hàu nướng, ngồi bên danh lam thắng cảnh quốc gia lộng gió, ngắm cảnh trời nước mênh mông với những xóm chài bát ngát bóng dừa, thật muôn phần cảm khái. Có gì ngon bằng cảm giác được ăn món ngon nơi tận gốc.

Hàu nướng Ô Loan ngon và rẻ, chỉ vài chục ngàn đồng một kg. Mặc dù chưa thành thương hiệu riêng nhưng nó đã trở thành món ăn độc đáo khó quên của người dân nơi đây.  

Tuy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.