Hậu Euro

01/07/2012 03:20 GMT+7

Euro 2012 khi chưa bắt đầu đã gây bao lo lắng cho cổ động viên (CĐV) và người du lịch khắp thế giới, khi những tin đồn về tình trạng phân biệt chủng tộc hay hoạt động của các băng nhóm trên đường phố, rồi các kiểu “chặt chém” nâng giá hàng và dịch vụ vô tội vạ.

Đúng là đã có xảy ra ẩu đả giữa CĐV chủ nhà Ba Lan và CĐV Nga. Nhưng khi UEFA mạnh tay phạt vạ, cùng lực lượng an ninh quốc tế đổ vào phối hợp với lực lượng bảo vệ của hai nước chủ nhà, thì mọi chuyện xung đột đáng tiếc gần như bị triệt tiêu.

Hàng triệu khách trên khắp thế giới đã đổ về Ba Lan và Ukraine với tình yêu bóng đá và niềm tin về sự an toàn. Người dân Ba Lan và Ukraine cũng đã có những cơ hội tuyệt vời để giới thiệu lòng mến khách và sự thân thiện của quốc gia mình, bất chấp những thăng trầm của kinh tế. Thực ra, nếu xét về phong cảnh đẹp, các cô gái xinh đẹp, bề dày văn hóa và lịch sử, những điểm tham quan du lịch kỳ thú, thì Ba Lan và Ukraine không kém bất cứ quốc gia châu Âu nào, nếu không nói là hơn.

Euro diễn ra tại hai nước nghèo Trung và Đông Âu, ban đầu đã gây hoài nghi cho không ít người. Nhưng hóa ra, nếu biết thu xếp, nếu có lòng tự hào dân tộc và sự tôn trọng với nhân loại, thì một quốc gia nghèo vẫn có thể tổ chức rất thành công những ngày hội bóng đá tầm cỡ như Euro. Chỉ tiếc, là hai đội bóng chủ nhà đều bị loại sớm. Nhưng về một mặt nào, như thế lại đỡ… khổ cho ban tổ chức. Vì khán giả bản địa sẽ trở nên hoàn toàn vô tư khi xem bóng đá, và những cơ hội để…gây gổ cũng không còn. Bây giờ, có thể nói rằng, không nhất thiết đội bóng nước chủ nhà phải vào sâu tới bán kết hay chung kết thì Euro mới thành công. Xem ra, sáng kiến của Chủ tịch UEFA Michel Platini là một sáng kiến mang tính nhân văn và dân chủ. Vì nếu cứ chờ tới lúc đội bóng của Ukraine hay Ba Lan “sánh vai với các cường quốc bóng đá châu Âu” mới cho họ tổ chức một kỳ Euro, thì không biết đến bao giờ!

Vả chăng, bóng đá không chỉ là bóng đá. Nó còn là kinh tế, văn hóa, du lịch, là giao lưu thân thiện, là tìm cơ hội cho sự phát triển đất nước, là gây dựng thương hiệu quốc gia… Tất cả rồi sẽ quay trở lại với bóng đá, khiến bóng đá có điều kiện phát triển. Vì vậy, tổ chức kỳ Euro 2012 tại hai quốc gia Ba Lan và Ukraine không chỉ là một ý tưởng đẹp mà còn trở nên hiện thực là một thắng lợi ngoài mong đợi!

Dù Tây Ban Nha hay Ý sẽ bước lên bục cao nhất, thì người dân Ba Lan và Ukraine đã cùng đất nước mình bước lên bục tôn vinh thành công mang tầm cỡ châu Âu sau kỳ Euro này. Có thể sau Euro, hai quốc gia này vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng, nhưng họ đã có bước chạy đà mạnh mẽ để vươn lên. Và họ đã mở cửa lòng mình, mở cửa quê hương mình để tiếp tục đón khách bốn phương về thăm thú và chiêm ngưỡng cái đẹp của đất nước họ. Cái thắng của một kỳ Euro là ở đó, ở sự tiếp biến “hậu Euro” mà cả Ukraine và Ba Lan đều mong muốn cho quốc gia mình.       

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.