Hạnh phúc rời xa ngôi nhà Hạnh Phúc

04/07/2015 08:49 GMT+7

(TNO) Sau chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc dừng hoạt động ngôi nhà Hạnh Phúc ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, hạnh phúc dường như đã rời xa ngôi nhà Hạnh Phúc của vợ chồng chị Vân.

(TNO) Sau chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc dừng hoạt động ngôi nhà Hạnh Phúc ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, hạnh phúc dường như đã rời xa ngôi nhà Hạnh Phúc của vợ chồng chị Vân.

>> Dừng hoạt động ‘Ngôi nhà Hạnh Phúc’
>> Hạnh phúc chênh vênh của nhà Hạnh Phúc

Trẻ em tại nhà Hạnh Phúc trước ngày phải giải tán - Ảnh: H.Vy

Khi được phóng viên cho hay theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với UBND H. Bình Chánh lên phương án cụ thể để tiếp nhận các thành viên đang ở “Ngôi nhà Hạnh Phúc” vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ xã hội của thành phố hoặc bàn giao về với gia đình, chị  Ngô Thị Kim Vân (chủ nhân của nhà Hạnh Phúc) nghẹn lời. Và với chị, ước mơ ngày nào được bước tiếp cùng các bé nay đã xa tầm với.
Ngay khi nhận được tin nhà Hạnh Phúc sẽ ngưng hoạt động, chúng tôi đã liên hệ với chị Vân. Dù từng bảo đã chuẩn bị tâm lý cho tình huống khó khăn này, nhưng chị tỏ ra vô cùng hụt hẫng khi hay tin. Chia sẻ cùng chúng tôi, chị rầu rĩ: “Nếu như nhà Hạnh Phúc được tiếp tục hoạt động thì không có niềm hạnh phúc nào quý hơn. Nhưng giờ chuyện đã như vậy thì tôi cũng không biết làm sao. Giờ tôi không biết làm sao. Đêm nay, tôi sẽ lại mất ngủ. Rồi ngày mai tôi nói gì với tụi nó bây giờ?” 
Trước khi biết tin, những ngày chờ đợi quyết định về tương lai của nhà Hạnh Phúc có lẽ là những ngày khó khăn nhất đối với chị. Mỗi đêm chị chỉ có thể chợp mắt được 2 - 3 tiếng rồi lại thức giấc. “Ngày nào tôi cũng lo lắng, nơm nớp, không biết khi nào phải xa mấy đứa con của mình. Rồi mỗi tối, tôi lại theo dõi truyền hình với báo đài, xem có tin tức gì mới về nhà Hạnh Phúc không. Giờ biết tin rồi lại càng đau hơn.” 
Anh Hoàng - chồng chị Vân bên đứa con nuôi của mình - Ảnh: H.Vy
Theo chị Vân, để giải tỏa nỗi buồn cho các em, chị đã dẫn tụi trẻ đi tắm một hồ bơi ở gần nhà. Chị bảo rằng, tụi nhỏ thích chơi nước, nhìn những nụ cười hồn nhiên của bọn trẻ là lòng chị thấy ấm áp hẳn. “Sao mà thấy thương tụi nó quá”. Nhưng bỗng chị nghẹn ngào:
“Rồi tôi nhận cuộc gọi của một chị phóng viên. Chị ấy nói tôi cố gắng, bởi vì tương lai của mấy đứa nhỏ vẫn vô định lắm. Nghe đến đó thì tôi bần thần, không còn tinh thần gì hết. Tụi nhỏ đang vui cũng buồn bã, cầm tay nhau lẳng lặng đi về. Về đến nhà thì chúng tôi lại ôm nhau òa khóc.”
Càng kể chị càng xúc động hơn, chị lại nhắc đến những dự định sẽ thực hiên cùng các em: “Tôi có hứa với đại gia đình, nếu vượt qua thử thách này, tôi sẽ cùng tụi nó đi Vũng Tàu tắm biển. Tụi nhỏ mừng rỡ lắm. Tốn bao nhiêu tiền của, công sức tôi cũng không quản, chỉ cầu mong giai đoạn khó khăn này sẽ qua đi để tôi có cơ hội làm được điều đó. Mà giờ đây…”
Vì khóc nhiều nên giọng chị Vân khàn đi nhưng vẫn cố gắng trả lời chúng tôi. Những câu nói cuối cùng, chị có chút tuyệt vọng: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Ngày mai cứ để ngày mai tính vậy...”
Một cậu bé được chăm sóc trong nhà Hạnh Phúc - Ảnh: H.Vy
Ngày 29.6, đoàn công tác liên cấp (bộ - sở - huyện - xã) của lĩnh vực bảo trợ xã hội đã đến để xem xét việc xin cấp phép hoạt động của nhà Hạnh Phúc. UBND ghi nhận tấm lòng của anh Hoàng, chị Vân trong việc nuôi dạy các em nhỏ. Tuy nhiên, để các em có điều kiện sống tốt hơn, UBND yêu cầu anh chị bổ sung các điều kiện để cấp phép, hoặc đưa các em vào các cơ sở đã được cấp phép. Về phía chị Vân, chị cũng trình bày về việc xin gia hạn thêm thời gian và giảm diện tích quy định từ 500 m2 xuống còn 200 m2.

Ngày 30.6,  Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã gửi văn bản đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, làm rõ lý do việc chính quyền địa phương yêu cầu dừng hoạt động nhà Hạnh Phúc. Ngay sau đó, UBND huyện Bình Chánh cũng cho biết sẽ tạo điều kiện để nhà Hạnh Phúc tìm địa điểm mới đủ điều kiện và hướng dẫn các thủ tục pháp lý trong việc xin giấy phép.

Ngày 3.7, trong văn bản khẩn gửi về UBND xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP.HCM), UBND TP.HCM giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với huyện Bình Chánh yêu cầu vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoàng ngừng hoạt động nuôi trẻ trái phép.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.