Hàng loạt vụ cháy mía bí ẩn ở Gia Lai

30/01/2012 00:20 GMT+7

Cả ngàn người dân trồng mía vùng đông nam Gia Lai trong những ngày qua đứng ngồi không yên vì sợ ruộng mía của mình bị đốt cháy. 

Vùng nguyên liệu mía của Công ty CP mía đường - nhiệt điện Gia Lai có diện tích trên 6.800 ha, tập trung ở các huyện Ia Pa, Phú Thiện, thị xã Ayun Pa với sản lượng 420.000 tấn mía. Nhưng với công suất 3.200 tấn mía/ngày, trong một thời gian ngắn, nhà máy này không thể thu mua kịp lượng mía khổng lồ trên cho nông dân trong mỗi niên vụ. Do vậy, đến mùa thu hoạch mía, nông dân phải đôn đáo đăng ký, những mong ruộng mía của mình được thu mua sớm để chữ đường cao, bán được giá.

 
Xe chở mía xếp hàng dài trước nhà máy - Ảnh: Trần Hiếu

Ông Hồ Đắc Dũng, Phó giám đốc công ty, cho biết: “Vì nhà máy chạy hơn 4 tháng mới tiêu thụ hết mía nên chúng tôi phát phiếu cho nông dân, để họ biết lịch thu mua của chúng tôi. Lợi dụng việc này, nhiều tư thương ở các nơi đã thu mua mía của người dân trong vùng chúng tôi đầu tư để bán cho các nhà máy mía lân cận ở Phú Yên, Kon Tum, phần nào gây nên sự xáo trộn ở vùng nguyên liệu mía”.

Bên cạnh đó là nhiều ruộng mía bị cháy chưa rõ nguyên nhân cũng khiến nông dân lo sợ nên vội vàng bán mía. Đây là thực trạng từ hai niên vụ qua và vẫn chưa có biện pháp nào khả dĩ để chấm dứt. Mới đây nhất (giữa tháng 1.2012) vụ cháy 38 ha mía của 24 hộ dân ở xã Ia Yeng, H.Phú Thiện đã khiến anh Trần Văn Dân (46 tuổi) bị tử vong do bỏng khi cố cứu mía cháy. Trước đó, vào cuối tháng 12.2011, ruộng mía 7 ha của ông Trần Văn Sinh cũng ở H.Phú Thiện bỗng nhiên bốc cháy bị thiệt hại hơn 100 triệu đồng... Những vụ cháy liên tiếp xảy ra càng khiến nhiều nông dân muốn bán mía cho tư thương.

Đến thời điểm này, dù mía chưa chín vụ nhưng đã có trên 156 ha mía bị cháy, với mức thiệt hại khoảng 20 triệu đồng/ha. Ngành chức năng thông báo việc người dân đốt mía sau thu hoạch hoặc đi hun chuột gây nên các vụ cháy. Tuy nhiên, đại diện Công ty cổ phần mía đường - nhiệt điện Gia Lai cho rằng có thể các vụ đốt mía là do phá hoại, nhằm ép người dân bán mía cho tư thương, chở ra bên ngoài.

Trước tình hình này, theo ông Đào Xuân Liên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân các vụ cháy mía, đồng thời xử lý các vụ tranh mua, tranh bán để ổn định vùng nguyên liệu mía của tỉnh.

Rẫy mía cháy bất thường

Ngày 29.1, bà Trần Thị Còn (62 tuổi, ngụ ấp Bình Du A, xã An Thạnh Nhì, H.Cù Lao Dung, Sóc Trăng) cho biết đã trình báo, đề nghị chính quyền địa phương xác minh làm rõ rẫy mía của bà cháy bất thường, nghi có người phá hoại.

Theo trình bày của bà Còn, gia đình bà có rẫy mía rộng khoảng 6.000m2, dự kiến đến cuối tháng này sẽ thu hoạch. Tuy nhiên, trưa 26.1, gia đình được người dân ở địa phương báo tin rẫy mía đang bốc cháy dữ dội. Do lá mía khô, trời nắng gắt nên không thể dập lửa kịp thời, ước thiệt hại khoảng 80% diện tích, tương đương khoảng 50 triệu đồng.

Theo trung tá Nguyễn Văn Hùng, Phó công an H.Cù Lao Dung, ở xã An Thạnh Nhì, với vụ cháy rẫy mía bất thường của bà Còn, huyện đã nhận được tin báo của công an xã và đã chỉ đạo cho điều tra viên xuống hiện trường làm rõ nguyên nhân.

Trần Thanh Phong

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.