Hai tiêu chuẩn để được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm

18/05/2013 03:00 GMT+7

Chiều 17.5 diễn ra cuộc họp báo công bố chương trình kỳ họp thứ 5 QH khóa XIII.

Khi được hỏi các nhân sự được bầu mới, thay thế Bộ trưởng Tài chính và Tổng kiểm toán có thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp hay không, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng: “Bộ trưởng Tài chính đã miễn nhiệm vào thời điểm trước ngày 25.5 mà đến ngày 10.6 mới tiến hành lấy phiếu tín nhiệm chẳng hạn thì sẽ không thuộc diện lấy phiếu vì thời điểm lấy phiếu không còn là bộ trưởng nữa. Với người thay Bộ trưởng Tài chính hay thay Tổng kiểm toán cũng tương tự”. Ông lý giải thêm: Các chức danh được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 5 phải hội đủ 2 tiêu chuẩn: một là nằm trong số 49 chức danh chủ chốt được lấy phiếu tín nhiệm tại thời điểm lấy phiếu và hai là phải có đủ thời gian công tác từ 1 năm trở lên ở chức danh thuộc diện lấy phiếu đó.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc chuẩn bị nhân sự thay thế Bộ trưởng Tài chính và bầu mới Tổng kiểm toán tại QH có số dư hay không, Chủ nhiệm VPQH cho hay kỳ này QH miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính do đã nhận nhiệm vụ khác, nên sẽ phải phê chuẩn việc bổ nhiệm một vị trí mới. Người thay thế sẽ được Thủ tướng giới thiệu. Trong khoảng thời gian từ 23 - 25.5, QH mới quyết định nội dung về nhân sự. “Khi Thủ tướng giới thiệu ai thì QH sẽ xem xét, chốt danh sách, biểu quyết danh sách rồi bỏ phiếu… Còn có số dư hay không phụ thuộc vào danh sách, nếu danh sách giới thiệu ra từ 2 ứng viên trở lên mà không ai rút thì đương nhiên có số dư”, ông Phúc nói.

Liên quan đến phương án tên nước trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 sẽ trình ra QH cho ý kiến tại kỳ họp này, ông Phúc cho hay qua quá trình lấy ý kiến nhân dân và tổng hợp lại cho thấy, đa số nhân dân đồng tình với tên nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện hành. 

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.