Tài liệu Trung Quốc về Hải chiến Hoàng Sa: Tưởng Giới Thạch không hợp tác với đại lục?

12/01/2014 20:15 GMT+7

(TNO) Bắc Kinh từng cay đắng thừa nhận trong Hải chiến Hoàng Sa năm 1974, Tưởng Giới Thạch đã không hề 'giúp đỡ' đại lục, thậm chí còn chặn một số tàu của đại lục khi đi qua eo biển Đài Loan.

(TNO) Bắc Kinh từng cay đắng thừa nhận trong Hải chiến Hoàng Sa năm 1974, Tưởng Giới Thạch đã không hề “giúp đỡ” đại lục, thậm chí còn chặn một số tàu của đại lục khi đi qua eo biển Đài Loan.

Chuyên đề: 40 năm hải chiến Hoàng Sa

Tài liệu Trung Quốc về Hải chiến Hoàng Sa: Tưởng Giới Thạch không hợp tác với đại lục?
Trung Quốc cáo buộc Tưởng Giới Thạch đã chặn tàu của họ tại eo biển Đài Loan - Đồ họa: TNO

Thông tin trên được báo mạng Nhân dân (people.com.cn) đăng tải ngày 26.10.2011, sau khi dẫn lại nguồn tin từ tờ Thời báo học tập (Study Times - thời báo của Trường đảng Cộng sản Trung Quốc).

Theo People.com.cn, từ sau thập niên 1990, một số ấn phẩm báo chí và tác phẩm văn học của đại lục khi mô tả trận hải chiến Hoàng Sa tháng 1.1974 đều cho biết Tưởng Giới Thạch đã ra lệnh “cấp phép” cho tàu của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đi qua eo biển Đài Loan để tới biển Đông. Từ đó, nhiều huyền thoại đã được thêu dệt, chẳng hạn các tình tiết: Tưởng Giới Thạch cho tàu đi theo “hộ tống”, “cung ứng”, “bật đèn hải đăng báo hiệu”… cho tàu Trung Quốc trên hành trình tới Hoàng Sa.

Theo People.com.cn, sở dĩ Đài Loan quay lưng lại với đại lục trong trận hải chiến trên bởi cũng tham vọng muốn độc chiếm Hoàng Sa, chứ không hẳn là một biểu hiện cho thấy Đài Loan muốn ủng hộ Việt Nam Cộng Hòa (lúc bấy giờ là chủ sở hữu hợp pháp của quần đảo Hoàng Sa - NV).

Theo People.com.cn, sau trận hải chiến Hoàng Sa giữa Trung Quốc với Việt Nam Cộng Hòa, do lực lượng tàu chiến của PLA tại biển Đông không đủ, nên một số tàu chiến thuộc hạm đội Hoa Đông được điều tới. Số tàu này khi đi qua eo biển Đài Loan đã bị chính quyền Quốc Dân đảng cố tình chặn lại, không hề có chuyện các nhà chức trách Đài Loan lúc bấy giờ “ủng hộ, nhất trí cho qua”.

Lucy Nguyễn

>> Xem Tuyên cáo của Bộ Ngoại giao VNCH ngày 19.1.1974
>> Xem Tuyên cáo ngày 14.2.1974 của Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa
>> Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
>> Sống cùng Hoàng Sa, Trường Sa
>> Hải chiến Hoàng Sa - 40 năm nhìn lại
>> Hải chiến Hoàng Sa - 40 năm nhìn lại - Kỳ 2: Hành quân giữ đảo
>> Hải chiến Hoàng Sa - 40 năm nhìn lại - Kỳ 3: Tương quan lực lượng
>> Hải chiến Hoàng Sa - 40 năm nhìn lại - Kỳ 4: Nổ súng chống giặc
>> Một sự thật khác về Hải chiến Hoàng Sa (?)  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.