Hai Bộ đổ lỗi trách nhiệm để chất tạo nạc hoành hành trong chăn nuôi

26/10/2015 19:59 GMT+7

(TNO) “Bộ Y tế không hề cấp phép cho doanh nghiệp dược nhập khẩu chất tạo nạc clenbuterol bị cấm sử dụng trong chăn nuôi”, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm quả quyết.

(TNO) “Bộ Y tế không hề cấp phép cho doanh nghiệp dược nhập khẩu chất tạo nạc clenbuterol bị cấm sử dụng trong chăn nuôi”, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm quả quyết.

chat-tao-nacChất tạo nạc được lực lượng chức năng phát hiện tại Công ty Khoa Nguyên - Ảnh: Lương Ngọc
Tại cuộc họp với các phóng viên chiều nay 26.10, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, việc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn nhận định tình trạng tồn dư chất cấm trong chăn nuôi (chất tạo nạc shabutamol và clenbuterol cũng như kháng sinh) liên quan đến việc Bộ Y tế chưa quản lý chặt chẽ các chất nói trên là rất khó xảy ra, bởi vì các chất dùng cho y học đòi hỏi chất lượng, tinh khiết rất cao, chi phí đắt, không dễ gì người chăn nuôi lại sử dụng. Đặc biệt, việc nhập khẩu các chất trên chịu sự quản lý rất ngặt nghèo của Bộ Y tế.
Cũng theo ông Phong, “Cục Quản lý Dược đã có văn bản khẳng định, trong năm 2015 mới cấp phép cho nhập khẩu 3,5 tấn shabutamol và chỉ hạn chế các công ty có số đăng ký sản phẩm còn hạn lưu hành mới được nhập; các công ty sản xuất đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP) mới được phép mua chất này cho sản xuất chế phẩm dược. Việc nhập khẩu shabutamol được căn cứ trên nhu cầu thực tế. Do đó, không có chuyện Bộ Y tế cho phép nhập khẩu đến 68 tấn shabutamol như thông tin đã đưa”.
“Riêng với chất clenbuterol, Cục Quản lý dược - cơ quan trực tiếp quản lý, cấp phép - không hề cho phép doanh nghiệp dược nhập khẩu chất này trong các năm qua”, ông Phong quả quyết.
Vẫn theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, để ngăn chặn việc sử dụng chất tạo nạc và kháng sinh lén sử dụng trong chăn nuôi, cần tăng cường thanh tra, giám sát các cơ sở chăn nuôi; các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp cũng như kiểm soát tình trạng nhập lậu các chất trên. Shabutamol và clenbuterol là một loại hormon nếu tồn dư trong thịt sẽ gây nguy hại cho sức khỏe con người khi đưa vào cơ thể. Còn kháng sinh tồn dư trong thực phẩm làm tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc điều trị cho người.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.