Hà Nội thừa nhận có doanh nghiệp sang nhượng 'nốt' xe ở bến Mỹ Đình

21/10/2015 05:18 GMT+7

Liên quan đến thông tin Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói “có người phản ánh với tôi mất 500 - 600 triệu đồng để mua một "nốt" xe (tài chuyến) vào bến Mỹ Đình”, sáng 20.10 Sở GTVT Hà Nội họp kín với Thanh tra Bộ GTVT, Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Công an, Thanh tra Hà Nội, giám đốc các bến xe.

Liên quan đến thông tin Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói “có người phản ánh với tôi mất 500 - 600 triệu đồng để mua một "nốt" xe (tài chuyến) vào bến Mỹ Đình”, sáng 20.10 Sở GTVT Hà Nội họp kín với Thanh tra Bộ GTVT, Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Công an, Thanh tra Hà Nội, giám đốc các bến xe.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết việc mua bán “nốt” xảy ra tại một số đơn vị vận tải, chủ yếu là công ty cổ phần, hợp tác xã. Các cổ đông, xã viên chuyển nhượng, thay thế phương tiện cho nhau. “Một hợp tác xã có 4 - 5 nhà xe, khi nhà xe nào không hoạt động nữa thì có thể nhượng lại cho các nhà xe khác, tự thỏa thuận với nhau về chi phí. Nên một nhà xe vừa được nhượng "nốt" nói mua được "nốt" mới này bao nhiêu tiền, có thể gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội về tiêu cực trong quản lý”, ông Linh nói.
Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho rằng việc chuyển nhượng "nốt" là quyền tự do giữa các doanh nghiệp. “Trước đây và từ năm 2013 đến nay đều không có chuyện mua bán "nốt" xe giữa nhà xe với cơ quan quản lý”, ông Linh khẳng định.
Chiều cùng ngày, Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội có báo cáo liên quan việc quản lý vận tải khách tuyến cố định. Theo đó, việc thực hiện quy trình cấp chấp thuận, thỏa thuận cho xe vào các bến được thực hiện đảm bảo theo các quy định tại từng thời kỳ. Giai đoạn trước 2013, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã thành lập 2 đoàn thanh tra quản lý hoạt động vận tải tại các bến xe và thanh tra việc cấp phép mở tuyến tại Bến xe Mỹ Đình (thời điểm từ năm 2008 đến tháng 6.2013). Hai đoàn đều kết luận chưa phát hiện có tiêu cực trong việc cấp phép cho các đơn vị kinh doanh vận tải tại bến. Tuy nhiên, còn tồn tại một số nội dung như: do xác định công suất bến xe qua các thời kỳ không nhất quán, không đính chính, giải thích cụ thể, việc xác định công suất bến xe không có hồ sơ, luận chứng cụ thể nên dễ gây hiểu lầm trong xã hội...
Từ tháng 7.2013 đến nay giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình với lượt xe đăng ký là 1.642 lượt xe/ngày. Sở GTVT Hà Nội không chấp thuận, thỏa thuận tăng tần suất tại Bến xe Mỹ Đình đối với bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào...
Về phản ánh nhà xe Phú Quý, Nguyên Oanh của Nghệ An tăng xe vào Bến xe Mỹ Đình tại thời điểm sau năm 2013, theo Sở GTVT, qua kiểm tra có 4 xe của 2 nhà xe này vào hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình thông qua hình thức thay xe của các đơn vị vận tải thuộc HTX vận tải Bình Minh và HTX Huy Hải (Nghệ An) trong các tháng 8 - 9.2014. Tuy cho biết có sự "thay xe" giữa các nhà xe, nhưng báo cáo Sở GTVT không cho biết giá trị chuyển nhượng giữa các nhà xe này là bao nhiêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.