Giữa hư và thực

18/07/2012 03:15 GMT+7

Nếu biểu hiện bề ngoài phản ánh đúng thực chất thì quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc hiện tại không tốt đẹp chút nào, nếu như không nói là căng thẳng chưa từng thấy trong nhiều năm qua.

Nguyên cớ là tranh chấp chủ quyền dai dẳng đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư một lần nữa thành chuyện thời sự. Sau trận khẩu chiến để khẳng định chủ quyền và cảnh báo lẫn nhau, Bộ Ngoại giao Nhật không chỉ triệu đại sứ Trung Quốc ở Tokyo lên gặp mà thậm chí còn triệu hồi cả đại sứ của mình ở Bắc Kinh về nước để tham vấn. Cả hai động thái đó đều là chuyện tày đình trong thế giới ngoại giao. Chỉ có điều đáng nói là thực chất quan hệ giữa hai nước lại không hẳn như thế.

Từ năm 1895 đến nay, Senkaku/Điếu Ngư thuộc sự quản lý của Nhật Bản. Khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972, Bắc Kinh và Tokyo đã không giải quyết dứt điểm cuộc tranh chấp mà chỉ thỏa thuận là sẽ giải quyết sau. Chỉ riêng điều đó thôi cũng đủ cho thấy hai bên sẽ không để tranh chấp ảnh hưởng phát triển quan hệ hợp tác song phương.

Các động thái ngoại giao kể trên chỉ là hình thức và mỗi bên đều có thể hiểu theo cách riêng. Đại sứ Trung Quốc ở Tokyo lên Bộ Ngoại giao nghe phản đối và rồi bác bỏ phản đối đó. Đại sứ Nhật ở Bắc Kinh về nước rồi trở lại ngay. Chính phủ Nhật làm vậy để thể hiện sự kiên định và kiên quyết trong vấn đề chủ quyền nhưng đồng thời không tạo cớ để Trung Quốc leo thang căng thẳng. Giữa cái hư và thực ấy là cái thật trong chuyện này: Trung Quốc sẽ không gây hấn với Nhật như với Philippines ở bãi cạn Scarborough.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.