Giết trâu chọi tại Hà Nội: 'Sẽ cố gắng không phản cảm'

04/03/2015 18:22 GMT+7

(TNO) Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ (Hà Nội) sẽ diễn ra vào ngày 14 và 15.3 (24 - 25.1 Âm lịch). Ban tổ chức cho biết vẫn sẽ giết thịt trâu chọi, cả thắng cuộc và thua cuộc.

(TNO) Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ (Hà Nội) sẽ diễn ra vào ngày 14 và 15.3 (24 - 25.1 Âm lịch). Ban tổ chức cho biết vẫn sẽ giết trâu chọi, cả thắng cuộc và thua cuộc.

Tại buổi họp báo về lễ hội chọi trâu Phúc Thọ diễn ra chiều nay 4.3, ông Phan Huy Hà, Phó tổng biên tập báo Nông thôn ngày nay, Phó trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết lễ hội chọi trâu Phúc Thọ tạo sân chơi vui vẻ cho những người nông dân. “Không phải ai cũng có điều kiện về tận Đồ Sơn, Hải Phòng để xem hội chọi trâu. Ở đây mỗi người chỉ mất khoảng 100.000 đồng tiền vé, mấy chục nghìn chi phí đi lại, thế là được xem hội chọi trâu”, ông Hà nói.
Năm nay, hoạt động chọi trâu ở sân vận động trung tâm huyện Phúc Thọ gồm cả phần lễ và phần hội. Tham gia là 32 con trâu đực, tuổi từ 8 - 15. Các con trâu thua cuộc đều bị giết thịt bán cho du khách, trâu thắng cuộc cũng bị giết để làm lễ tế tại đền thờ Hai Bà Trưng, xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ.
Cho rằng con trâu thuộc sở hữu của chủ trâu, ban tổ chức không cho giết cũng không được, tuy nhiên, ông Hà khẳng định việc giết thịt trâu chọi Phúc Thọ đảm bảo kín đáo, không phản cảm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thịt trâu chọi được bán ở các quầy sạch sẽ. “Giá thịt trâu chọi do chủ trâu quyết định, ban tổ chức không can thiệp được, chỉ cố gắng để không bị giá quá cao thôi”, ông Hà nói.
hoi-choi-trauÔng Nguyễn Việt Liên, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Phúc Thọ, Phó trưởng ban
tổ chức lễ hội tại cuộc họp báo - Ảnh: Cẩm Giang
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Hội nông dân Việt Nam cho biết lễ hội chọi trâu Phúc Thọ được Hội nông dân Việt Nam ủng hộ vì tạo sân chơi cho người nông dân. Có thể từ lễ hội này sẽ nghiên cứu để tạo ra một nghề mới cho người nông dân, như nghề cung cấp trâu chọi, nghề huấn luyện trâu chọi…
Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ do báo Nông thôn ngày nay tổ chức. Mới đây, ngày 2 và 3.3, đơn vị này cũng tổ chức hội chọi trâu Phú Sơn, Bắc Ninh. Tại lễ hội này, những con trâu chọi thua cuộc bị xẻ thịt, bán ngay ngoài đường, giá trung bình khoảng nửa triệu đồng mỗi ký.
hoi-choi-trauHội chọi trâu Phú Sơn vừa diễn ra vào ngày 2 và 3.3 tại Bắc Ninh - Ảnh: Cẩm Giang
Khi chúng tôi đặt vấn đề nhiều bạn đọc cho rằng giết thịt trâu chọi phản cảm, giá thịt trâu chọi cao, bà Quỳnh Hương, Ủy viên Ban tổ chức cho biết đã cố gắng giết mổ trâu ở chỗ kín đáo, không cho giới truyền thông xâm nhập khu vực giết mổ để đưa ra ngoài những hình ảnh máu me phản cảm. Còn giá thịt trâu chọi cao vì: “Không thể so thịt trâu chọi với trâu thương phẩm. Chưa kể đến ý nghĩa tâm linh thì con trâu chọi được nuôi dưỡng đặc biệt, không ăn cỏ, có khi mỗi ngày uống cả vài lít mật ong, ăn cả mấy chục cân mía”.
Về tình trạng khán giả xem chọi trâu Phú Sơn, Bắc Ninh nhảy cả xuống sân xem trâu đấu hết sức nguy hiểm, ông Nguyễn Việt Liên, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Phúc Thọ, Phó trưởng ban tổ chức lễ hội cho hay sẽ cố gắng không để việc này lặp lại ở lễ hội chọi trâu Phúc Thọ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.