Giết người sao quá dễ: Tích tắc thành... ác quỷ

28/07/2015 13:01 GMT+7

(TNO) Chỉ vì một phút bốc đồng, mâu thuẫn vặt trong lúc nhậu nhẹt, thậm chí lý do lãng xẹt hơn nữa là không chấp nhận một ánh mắt thiếu thân thiện đã đưa một thanh niên lương thiện trước đó trở thành kẻ sát nhân tàn nhẫn.

(TNO) Chỉ vì một phút bốc đồng, mâu thuẫn vặt trong lúc nhậu nhẹt, thậm chí lý do lãng xẹt hơn nữa là không chấp nhận một ánh ánh mắt thiếu thân thiện đã đưa một thanh niên lương thiện trước đó trở thành kẻ sát nhân tàn nhẫn.

Nam trước điều tra viên - Ảnh do cơ quan công an cung cấp

Giết người vì háo thắng
Gần đây, tình trạng giới trẻ phạm tội giết người ngày càng tăng; đặc biệt, nguyên nhân dẫn đến những vụ án mạng kinh hoàng lại xuất phát từ những lý do hết sức ngớ ngẩn, như mâu thuẫn nhỏ trong khi nhậu nhẹt, không hài lòng một ánh mắt thiếu thân thiện, va quẹt xe hay đâm người chỉ vì cảm thấy bị quấy rầy...
Mới đây, vào sáng 26.7, nhà ông Nguyễn Văn Hùng, 45 tuổi, ở ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, Bến Tre, tổ chức tiệc rượu trong đó có anh Lê Văn Quang (32 tuổi, cột chèo với ông Hùng) và Hồ Thanh Nam (19 tuổi, ngụ xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, rể ông Hùng) cùng dự. Trong lúc nhậu, anh Quang bảo Nam hớt kiểu tóc nhìn thấy ghét. Giữa hai bên xảy ra cự cãi, anh Quang dùng đũa gõ vào đầu Nam gây chảy máu. Được mọi người can ngăn, Nam chở vợ về nhà ở xã Ngũ Hiệp, Cai Lậy (Tiền Giang).
Đến chiều cùng ngày, Nam rủ thêm 4 thanh niên khác từ Tiền Giang sang nhà ông Hùng tổ chức nhậu tiếp và đòi trả đũa việc mình bị đánh lúc sáng nhưng được ông Hùng can ngăn. Đến 19 giờ 40 phút, Nam cùng nhóm bạn từ giã ra về. 
Thấy khả nghi nên vợ chồng ông Hùng đã chạy xe đến nhà anh Quang để kiểm tra vì sợ Nam kéo nhóm bạn vào nhà đánh anh Quang. Nhưng khi đến nơi, vợ chồng ông Hùng đã thấy nhóm của Nam phóng xe từ hướng nhà anh Quang chạy ra ngoài. Khi vào nhà kiểm tra, ông Hùng thấy anh Quang đang nằm úp mặt xuống đất, trên người có 3 vết thương chảy máu nhiều. Vợ chồng ông Hùng tri hô và đưa anh Quang đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong. 
Qua công tác vận động quần chúng, đến chiều 27.7, Nam cùng 4 đối tượng có liên quan gồm: Nguyễn Thanh Bình (19 tuổi), Lê Văn Kiệt (25 tuổi), Lê Văn Khang (18 tuổi) và Nguyễn Hữu Nghĩa (18 tuổi), đều cùng ngụ tại xã Ngũ Hiệp, đã đến cơ quan công an đầu thú.
Cảnh sát truy tìm dấu vết hung thủ trong vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước - Ảnh: Tiểu Thiên
Các đối tượng khai nhận, sau khi rời nhà ông Hùng, cả nhóm chạy xe đến nhà anh Quang để cho Nam thực hiện hành vi trả thù. Lúc đến nơi, Kiệt, Khang, Nghĩa đứng bên ngoài, Nam và Bình đi vào trong. Thấy anh Quang đang nằm ngủ trên võng, Bình xông vào dùng tay đấm vào mặt nạn nhân, Nam dùng dao Thái Lan đâm vào đùi của anh Quang. Nạn nhân té xuống đất, Nam tiếp tục đâm 2 nhát vào lưng anh Quang khiến nạn nhân gục tại chỗ, sau đó, cả nhóm phóng xe bỏ trốn.
Trao đổi với Thanh Niên Online, đại úy Nguyễn Nam Hào, điều tra viên của cơ quan CSĐT Bộ Công an, cho biết qua khảo sát các vụ giết người do trẻ vị thành niên gây ra hiện nay có thể thấy đa số lối sống bạo lực, côn đồ, hung hãn. Đa số những người phạm tội giết người sống trong gia đình không có nề nếp, buông thả, ít được quan tâm giáo dục, lại chơi cùng bạn bè xấu... nên dễ hình thành nên những thói hư tật xấu và phát triển nhân cách không bình thường.
Đại úy Hào cho biết qua công tác điều tra, hỏi cung cho thấy các thanh thiếu niên phạm tội giết người có tính cách chung là kiềm chế kém, dễ nổi nóng, oán hận trong tình cảm. Như vụ thảm sát 6 người trong một gia đình chết ở Bình Phước gây chấn động dư luận cả nước thời gian qua. Chỉ vì hận tình khi bị người yêu cũ Lê Thị Ánh Linh quay lưng, bị can Nguyễn Hải Dương đã rủ Vũ Văn Tiến (cùng 24 tuổi, ngụ Hóc Môn, TP.HCM) thực hiện hành vi giết hại 6 người trong gia đình Linh.
Ân hận muộn màng
Đối với nghi can là giới trẻ, trong quá trình hỏi cung, hầu hết các nghi can đều thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội và đồng phạm (nếu có), dù ban đầu quanh co, chối tội. Nhưng trước sự phân tích, thuyết phục và chứng cứ do cơ quan điều tra đưa ra thì hung thủ đều khuất phục và thừa nhận hành vi.
Trong vụ thảm sát 6 người chết ở Bình Phước, một lãnh đạo của Cục cảnh sát hình sự (C45) Bộ công an nhớ lại, ngày triệu tập Nguyễn Hải Dương lên làm việc, Dương ra sức chối tội, từ những mâu thuẫn trong lời khai, công an bắt đầu nghi ngờ và thay đổi điều tra viên cao cấp liên tục để lấy lời khai với Dương. Sau nhiều lần “đánh” vào tâm lý nghi can, thuyết phục nhẹ nhàng..., cuối cùng Dương cúi đầu nhận tội.
Bị can Nguyễn Hải Dương (bìa phải) lúc bị bắt - Ảnh: C.A
Vị lãnh đạo trên chia sẻ, nhìn vẻ bên ngoài điển trai, lịch lãm như Dương không ai nghĩ rằng đó là sát thủ gây ra cái chết cho 6 người trong gia đình. Giới trẻ phạm tội thường có thủ đoạn đơn giản, để lại nhiều dấu vết, manh mối, ít có kinh nghiệm đối phó với cơ quan điều tra nhưng trong vụ thảm sát ở Bình Phước thì ngược lại.
“Dù khi ra tay có tàn ác đến đâu, nhưng lúc đã thừa nhận hành vi phạm tội, thì các bị can như Dương và Tiến trong vụ thảm sát ở Bình Dương đều trở lại bản chất ban đầu trước khi thực hiện phạm tội: rất hiền, ngoan và ân hận”, vị lãnh đạo nói.
Còn theo đại úy Hào, khi trực tiếp làm việc với các nghi phạm, tâm lý chung là lúc nghiên cứu hồ sơ, xem xét các chứng cứ ai cũng bức xúc trước tội ác dã man của kẻ phạm tội nên rất quyết tâm trong điều tra khám phá tội phạm. Tuy nhiên sau khi đấu tranh phá án, các nghi phạm hầu hết đều khai báo thành khẩn hành vi, đều tỏ ra ăn năn, trình bày hoàn cảnh dẫn đến phạm tội, trong đó có những nguyên nhân do… trẻ người non dạ. 
“Nghĩ đến tương lai của chúng còn dài mà sắp phải mang bản án hàng chục năm tù, chung thân hay tử hình thì bất cứ ai cũng xót xa”, đại úy Hào nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.