Giang hồ xâu xé gỗ huê

22/05/2012 03:03 GMT+7

Đêm 20.5, sự bố ráp mạnh mẽ của lực lượng chức năng tại xã Xuân Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình đã khiến các băng nhóm không thể tổ chức đưa gỗ ra như dự kiến; các nhóm giang hồ chực chờ cướp gỗ ở vòng ngoài cũng quần thảo không yên.

Sẵn sàng tuyên chiến

PV Thanh Niên có mặt tại khu vực đường vào hung Lầm (thuộc xã Xuân Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) sau khi hay tin trong hung này đã và đang xảy ra cuộc tranh giành 16 phách gỗ huê loại tốt nhất, ước 2 tỉ đồng/tấm. Có thông tin cho hay, trong rừng cách đường Hồ Chí Minh khoảng 4 giờ đi bộ đang có trên 200 người tụ tập tranh giành, giữ và tìm gỗ. Được biết, số gỗ này của một vài người trong nhóm 11 người chặt huê cất giấu bị tìm thấy, sau đó bị các băng nhóm ở Bàu Sen, Troóc (xã Phúc Trạch), Thọ Lộc (Vạn Trạch, H.Bố Trạch) và các tỉnh thành khác trấn cướp nhau.

Nắm được tin gỗ sẽ được tổ chức gùi ra, một lực lượng kiểm lâm hùng hậu được huy động từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các hạt kiểm lâm như Lệ Thủy, Minh Hóa tập trung chốt chặn trên đường từ hung Lầm ra. Tất cả được trang bị vũ khí quân dụng, bí mật chốt trực ở nhiều vị trí khác nhau và luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Cách đó không xa, một tổ tuần tra kiểm soát của lực lượng cảnh sát túc trực 24/24, kiểm tra chặt chẽ các loại phương tiện qua lại. Trong đêm, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phạm Hồng Thái và Phó chủ tịch UBND H.Bố Trạch Trần Phong cũng đã có mặt để theo dõi diễn biến tình hình và có hướng xử lý kịp thời.

Giang hồ xâu xé gỗ huê
Đống bao bì và kim tiêm trên đường vào hung Gia - Ảnh: T.Q.N

Không khí ngột ngạt

Cùng với thông tin về 16 phách gỗ huê sẽ được đưa ra khỏi rừng là sự xuất hiện ngày càng nhiều các nhóm người lạ mặt tại các xã Phúc Trạch, Xuân Trạch, Sơn Trạch. Ngay trong đêm 20.5, trong khi lực lượng chức trách chốt chặn tại nhiều điểm và trong tư thế sẵn sàng cưỡng chế bắt gỗ thì trên tuyến đường Hồ Chí Minh có 2 chiếc taxi, 1 xe ô tô bán tải và 1 chiếc 4 chỗ chật cứng người “lượn lờ” gần khu vực Trạm kiểm soát liên ngành Khe Sến. Được biết, cầm đầu nhóm người này là một tay anh chị ở TP.Đồng Hới.

Trong khi đó, ghi nhận của chúng tôi tại Phong Nha - trung tâm ăn nghỉ của cụm 3 xã Sơn-Phúc-Xuân, có rất nhiều người lạ với hành tung bí ẩn. Số người này đều có đặc điểm nhận dạng chung là luôn đội mũ, kẻ thì đầu trọc, cơ thể đầy hình thù xăm trổ. Đặc biệt, tại quán cơm V., có một nhóm đầu trọc, mình xăm, ở trần nói giọng Bắc đi ăn cơm với một nhóm người nước ngoài cũng đánh trần đầy vết xăm. Một người dân cho hay số người này mới xuất hiện. Còn tại nhà nghỉ S., có một nhóm thanh niên với bộ dạng tương tự đến từ Hải Phòng, Nghệ An và người địa phương thuê 3 phòng nghỉ trưa. Họ nhìn những người xung quanh với ánh mắt dò xét.

Giang hồ, dao kiếm và ma túy là những cụm từ được dân cũng như cán bộ quanh khu vực Phong Nha nhắc đến nhiều nhất với sự lo âu. Theo chỉ dẫn của một cán bộ, chúng tôi tiến vào bìa rừng hung Gia thuộc xã Phúc Trạch để xem thực hư việc có hàng đống kim tiêm tại đó. Quả đúng như thông tin ban đầu, dễ dàng nhận thấy ngay lối mòn vào rừng là một đóng kim tiêm, vỏ thuốc, chai lọ cái nguyên cái bể nằm ngổn ngang. Tìm hiểu ban đầu được biết, trong đó có kim tiêm chích ma túy và có cả thuốc tăng lực dùng cho người mới đi rừng.

>> Vụ gỗ huê tại Quảng Bình: Mở đợt truy quét quy mô lớn
>> Triệu tập 11 nghi can chặt 3 cây huê
>> Làm rõ trách nhiệm vụ đốn hạ gỗ huê ở Quảng Bình
>> Khởi tố hình sự vụ 3 cây huê bị đốn hạ
>> Vụ "gỗ huê trăm tỉ": Sự im lặng khó hiểu của chủ rừng
>> Săn gỗ huê, lạc 6 ngày trong rừng
>> Từ vụ gỗ huê ở Quảng Bình: Cánh rừng gỗ lậu
>> Thu giữ thêm 4 hộp gỗ huê
>> Vây bắt lô gỗ huê lớn đầu tiên
>> Dính đòn trong vụ cướp gỗ huê

Gia Tân - Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.