“Giang hồ” khét tiếng Sài Gòn sa lưới

02/08/2015 06:02 GMT+7

Ngày 31.7, đại tá Trần Văn Tém, Trưởng phòng Truy nã tội phạm (PC52), Công an TP.HCM xác nhận trinh sát của Đội 4 (PC52) vừa bắt giữ Lý Đại Cơ (48 tuổi, ngụ Q.5), kẻ đang bị truy nã nhưng vẫn “hành nghề”.

Ngày 31.7, đại tá Trần Văn Tém, Trưởng phòng Truy nã tội phạm (PC52), Công an TP.HCM xác nhận trinh sát của Đội 4 (PC52) vừa bắt giữ Lý Đại Cơ (48 tuổi, ngụ Q.5), kẻ đang bị truy nã nhưng vẫn “hành nghề”.
Trinh sát ghi lời khai ban đầu của Lý Đại Cơ bên cạnh hung khí thu giữ được - Ảnh: C.T.VTrinh sát ghi lời khai ban đầu của Lý Đại Cơ bên cạnh hung khí thu giữ được - Ảnh: C.T.V
Cơ là giang hồ cộm cán ở khu vực Q.5, được giới giang hồ xếp hàng “chiếu trên” cùng với hai đại ca khét tiếng là Hai “cắm”, Lượm “lùn” ở khu vực chợ An Đông (Q.5). Để phân biệt với Cơ “đen” ở Q.10, giới giang hồ gọi Lý Đại Cơ với biệt danh là "Cơ Q.5". Năm 1993, TAND TP.HCM tuyên án Cơ 5 năm tù giam về tội “môi giới mại dâm”; đến năm 2001, Cơ bị Công an Q.1 bắt về tội “mua bán trái phép chất ma túy” và thụ án 5 năm, 6 tháng; năm 2006 ra tù, đến năm 2008, trong một lần va chạm giao thông tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Ngô Quyền (Q.5), Cơ dùng kéo đâm thủng phổi ông Nguyễn Thanh Sơn. Liên quan đến vụ này, Cơ bỏ trốn bị cơ quan chức năng phát lệnh truy nã.
Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, cách đây khoảng nửa tháng, qua công tác quản lý địa bàn, trinh sát Đội 4 nhận được nguồn tin của quần chúng về một giang hồ đang trốn lệnh truy nã nhưng vẫn hoạt động bảo kê, cho vay, đòi nợ thuê ở khu vực Q.5, Q.10…
Sau khi vào cuộc, lực lượng công an xác định Cơ thu nạp đàn em tổ chức bảo kê các quán cà phê DJ (hoạt động giống như quán bar, vũ trường trá hình) ở Q.5, Q.10; đồng thời kiêm luôn “nghề” cho vay, đòi nợ thuê. Do hoạt động trong thế giới ngầm thường xảy ra đụng độ vì tranh giành lãnh địa với băng nhóm khác nên trong túi xách của Cơ lúc nào cũng có một con dao bàu, 2 cây kéo để thủ thân.
Đầu năm 2015, băng nhóm của Cơ đụng độ với băng nhóm khác ở một quận trên địa bàn thành phố do liên quan đến việc đòi nợ. Tháng 4.2015, băng của Cơ lại chém nhau với một băng khác trên đường Võ Văn Kiệt do mâu thuẫn trong việc cho vay.
Đáng chú ý, để tránh né cơ quan công an trong lúc lẩn trốn lệnh truy nã, Cơ sử dụng giấy CMND giả mang tên N.M.T (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Cơ thường sử dụng hàng đá nên rất manh động khi đụng độ với đối thủ giải quyết các phi vụ làm ăn. “Vì Cơ hay sử dụng ma túy đá nên trinh sát Đội 4 chọn phương án bắt giữ Cơ ở nhà để tránh gây nguy hiểm cho người đi đường”, thiếu tá Võ Duy Thắng, Phó trưởng đội 4 (PC52) - người trực tiếp chỉ huy vụ truy bắt, cho biết.
Khuya 29.7, trinh sát Đội 4 mật phục theo dõi Cơ cùng đám đàn em đi ăn chơi đêm đến 4 giờ sáng 30.7 mới về nhà. Đợi đến 9 giờ, trinh sát bất ngờ đột nhập vào nhà khống chế Cơ khi y đang ngủ say. Tại thời điểm bắt giữ, trinh sát phát hiện một con dao bàu nằm dưới gối của Cơ, cạnh đó là hàng loạt hung khí như cây ba chỉa, roi điện…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.