Giảm lệ thuộc, tăng lợi thế

30/05/2012 03:00 GMT+7

Nhật Bản và Trung Quốc đã thỏa thuận cho phép giao dịch trực tiếp giữa đồng tiền của 2 nước với nhau từ đầu tháng 6. Đồng yen của Nhật là đồng tiền thứ 9 được Trung Quốc cho giao dịch trực tiếp.

Việc này không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ song phương mà còn là bước ngoặt trong chính sách tiền tệ của Bắc Kinh.

Khác với đồng yen, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc chưa được tự do chuyển đổi. Với thỏa thuận này, 2 nước trong thực chất để cho đồng tiền của họ tự do chuyển đổi với nhau. Cái lợi rất đáng kể đối với cả hai khi tiết kiệm chi phí và giảm lệ thuộc vào đồng tiền trung gian trong giao dịch, trao đổi, hợp tác đầu tư, thậm chí cả kinh doanh tiền tệ và mua trái phiếu nhà nước. Từ đó có thể thấy việc này sẽ tạo động lực mới và tiền đề thuận lợi cho 2 nước tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tác động chính trị của nó cũng rất đáng kể. Quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản vẫn còn nhiều trắc trở. Hợp tác về tiền tệ như trên buộc 2 nước phải tăng cường tin cậy lẫn nhau và ngày thêm lệ thuộc vào nhau.

Đối với Trung Quốc, việc này là bước tiến tiếp theo trên con đường dần dần gây dựng vai trò mạnh mẽ hơn nữa trên thế giới cho đồng bản tệ, giảm lệ thuộc vào đồng USD và đồng euro. Nó còn đồng thời cũng làm suy giảm vai trò của USD và euro bởi Trung Quốc và Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới. Tác động của việc này vì thế vượt ra ngoài khuôn khổ quan hệ song phương.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.