Giảm bớt nguy cơ cho người dân

21/11/2012 03:10 GMT+7

Nguy cơ lây lan dịch bệnh từ chuột là nỗi lo lắng của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 20.11 đăng bài Phát hiện chuột cống mang vi rút gây suy thận.

Mèo vào quán nhậu, chuột hoành hành

Thời gian trước, các khu phố tại TP.HCM có rất nhiều mèo vì thế mà chuột ít xuất hiện. Từ khi ai đó chế biến món ăn, gọi là tiểu hổ, thì rất ít thấy mèo lảng vảng các khu phố! Cho nên bây giờ chuột thoải mái sinh sản rất nhiều! Đây cũng là hậu quả...

Son Thien (son_thien62@yahoo.com)

Để dân không hoang mang

Nhà báo cũng nên có đôi dòng về các loại bệnh khác lây lan từ chuột, như bệnh dịch hạch chẳng hạn, căn bệnh cực kỳ nguy hiểm gắn liền với loài chuột, để người dân không hoang mang hay hiểu lầm. Ngành y tế cần có chiến dịch tuyên truyền và có biện pháp ngăn chặn các loại bệnh lây lan từ chuột để người dân biết mà phòng ngừa.         

Nguyen Tuyen (tuyen2068@yahoo.com.vn)

Vệ sinh phòng dịch rất quan trọng

Chưa khi nào thấy cơ quan chức năng nào nói diệt chuột cả, chỉ có người dân tự tìm cách bắt để bảo vệ nhà mình thôi. Theo tôi trước khi có cách diệt chuột mới thì ta cứ nên nuôi mèo trong nhà để đuổi và bắt chuột, đặt bẫy, keo dính (cách này giờ không hiệu quả vì chuột khôn hơn), không để thức ăn thừa vương vãi trong nhà, ngoài đường. Tất cả để vào thùng rác có nắp đậy hoặc dọn dẹp sạch và bịt các đường mà chuột có thể vào được (vào qua lỗ thông hơi, qua lỗ ống nước, qua lỗ dây điều hòa). Nếu cần thiết thì làm lưới ngăn chuột… Nếu không chú trọng vệ sinh phòng dịch, bệnh tật lây lan sẽ rất nguy hại.

Nguyễn Thị Thu Trang (Trangcantee@gmail.com)

 Đào Thị Lê
Chợ nào ở TP.HCM cũng có vô số chuột cống. Nếu không có biện pháp diệt chuột hữu hiệu thì rất có nguy cơ lây lan bệnh tật.

Đào Thị Lê  (Tĩnh Gia, Thanh Hóa)

Đức Trung 
Xả rác bừa bãi cũng là điều kiện thuận lợi cho chuột sinh sống, nên có kế hoạch thông báo rộng rãi để mọi người đề phòng.

Đức Trung (Biên Hòa, Đồng Nai)

Thiên Long
(thực hiện)

 Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Phát hiện chuột cống mang virus gây suy gan, thận tại TP.HCM
>> Bắt 60 con chuột, thưởng "nóng" 1 điện thoại di động
>> Mẹ" chó chăm 5 con chuột cống nhum
>> Chuột nghiệp vụ" phát hiện ổ dịch bệnh lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.