Giải pháp 'tịch thu phương tiện...' chưa thuyết phục

12/03/2015 05:19 GMT+7

Hội thảo “Giảm thiểu tai nạn giao thông: Tịch thu bằng chế tài mạnh, pháp lý và thực tiễn”, do Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải và Trung tâm truyền thông, giáo dục cộng đồng tổ chức, đã diễn ra hôm qua 11.3.

Hội thảo “Giảm thiểu tai nạn giao thông: Tịch thu bằng chế tài mạnh, pháp lý và thực tiễn”, do Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải và Trung tâm truyền thông, giáo dục cộng đồng tổ chức, đã diễn ra hôm qua 11.3. Tại hội thảo, đề xuất giải pháp giữ bằng lái xe 24 tháng và cao nhất là tịch thu phương tiện cá nhân với lái xe sử dụng nồng độ cồn quá mức quy định của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia gây nhiều tranh luận…

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cho rằng việc đề xuất xử phạt nặng hành vi này là nhằm đưa ra một thông điệp có sức nặng “chưa từng có” để cảnh báo người tham gia giao thông không được điều khiển phương tiện sau khi đã uống bia, rượu. Thế nhưng, ông Phan Hữu Thư, nguyên Giám đốc Học viện Tư pháp (Bộ Tư pháp), nhận xét tính khả thi của đề xuất trên không cao và chưa đảm bảo tính hợp lý và công bằng.

Tương tự, TS Đồng Xuân Thành, một chuyên gia độc lập về giao thông, đánh giá giải pháp tịch thu phương tiện hiện nay chưa khả thi. Một số ý kiến khác đề nghị có khảo sát đầy đủ cơ sở thực tiễn để triển khai giải pháp trên và nên tạm dừng thực hiện đề xuất này để khảo sát, điều tra, đưa ra một phương án tăng hình phạt ở mức đủ sức răn đe, hợp lý nhất theo hướng tái phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, chống đối người thi hành công vụ mới tịch thu xe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.