Gạn đục khơi trong

09/04/2012 03:17 GMT+7

Cho dù chẳng phải chính thức hay cá nhân mà chỉ mang tính chất tôn giáo, chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari vẫn tạo dấu mốc mới trong quan hệ song phương.

Đây là lần đầu tiên kể từ hơn 7 năm qua một người đứng đầu nhà nước Pakistan đến thăm láng giềng. Trên danh nghĩa, ông Zardari tới Ấn Độ để viếng một địa danh thiêng liêng đối với người theo đạo Hồi. Trong thực chất, ông được tiếp đón với nghi thức lễ tân cho một chuyến thăm cá nhân.

Quan hệ New Delhi - Islamabad rất cần trao đổi ở cấp cao nhất và càng chính thức càng tốt. Nhưng vì các khúc mắc vẫn quá nan giải, chưa thể dễ dàng vượt qua nên dường như cả hai phía đều rất ngần ngại thăm viếng chính thức cấp cao. Tuy nhiên, quan hệ song phương gần đây đã được cải thiện đáng kể và dường như cả hai đều nhận thức rằng không để bất hòa trong lĩnh vực khác cản trở tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và văn hóa.

Chuyến đi Ấn Độ của Tổng thống Zardari là biểu hiện mới của cách tiếp cận “gạn đục khơi trong” như thế. Ông và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh không đặt mục tiêu cho chuyến thăm là giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Kashmir hay ngăn chặn lực lượng Hồi giáo cực đoan ở

Pakistan tiến hành khủng bố ở Ấn Độ. Hai nhà lãnh đạo chỉ bàn về tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Chuyện này quan trọng không kém mà lại hữu ích thiết thực, dễ đạt được nhất trí, thậm chí giúp chuyến thăm chỉ thành công chứ không thể thất bại. Như thế tốt cho quan hệ hai nước, cho Pakistan và cho cá nhân ông Zardari.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.