Gần 7 năm đòi bồi thường oan sai

09/03/2015 09:27 GMT+7

Cuộc thương lượng bồi thường 1.020 ngày tù oan diễn ra giữa Viện KSND tỉnh Đồng Nai và anh Nguyễn Tấn Đại (27 tuổi, ngụ xã Phú Lộc, H.Tân Phú, Đồng Nai) mới đây đã không đạt được kết quả gì.

Cuộc thương lượng bồi thường 1.020 ngày tù oan diễn ra giữa Viện KSND tỉnh Đồng Nai và anh Nguyễn Tấn Đại (27 tuổi, ngụ xã Phú Lộc, H.Tân Phú, Đồng Nai) mới đây đã không đạt được kết quả gì. 
Nguyễn Tấn Đại cùng mẹ già và con thơ trước căn nhà đại đoàn kết do cán bộ và người dân xã Phú Lộc (H.Tân Phú) đóng góp xây tặng - Ảnh: Gia KhánhNguyễn Tấn Đại cùng mẹ già và con thơ trước căn nhà đại đoàn kết do cán bộ và người dân xã Phú Lộc (H.Tân Phú) đóng góp xây tặng - Ảnh: Gia Khánh
34 tháng tù oan
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 12 giờ một ngày đầu tháng 7.2005, Nguyễn Tấn Đại (thời điểm này mới 17 tuổi) đi qua nhà hàng xóm chơi và thấy em N.H.A (8 tuổi) đang nằm trên võng trước cửa nhà. Quan sát không thấy có ai, Đại bế A. đến rẫy nhãn gần đó để thực hiện hành vi giao cấu.
Ngày 9.7.2005, bà Nguyễn Kim Ngân (mẹ A.) nhờ Đại qua nhà bắt bọ cạp. Khi thấy Đại, A. nói với anh trai là N.H.D chuyện Đại làm bậy. Sau đó, D. kể lại với bà Ngân. Khoảng 10 ngày sau, thấy A. kêu đau rát ở bộ phận sinh dục, bà Ngân đưa con đến tiệm thuốc tây mua thuốc về uống, đồng thời làm đơn tố cáo.
Ngày 20.7.2005, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Tấn Đại để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em. Ngày 13.12.2006, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Đại 9 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”. Bản án sơ thẩm sau đó bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên hủy, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Ngày 20.5.2008, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm (lần 2) tuyên bố Đại không phạm tội “hiếp dâm trẻ em”, thả tự do ngay tại tòa sau đúng 34 tháng bị bắt tạm giam. Ngày 23.9.2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM bác kháng nghị của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, kháng cáo của đại diện người bị hại, tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Chỉ đồng ý bồi thường nửa số tiền
Sau khi bản án có hiệu lực, Đại nhiều lần làm đơn gửi cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Đồng Nai yêu cầu bồi thường 130 triệu đồng cho thời gian bị tạm giam oan sai 1.020 ngày.
Trong văn bản gửi Đại vào năm 2009, Viện KSND tỉnh Đồng Nai cho biết đang chờ hướng dẫn chỉ đạo của các phòng nghiệp vụ của Viện KSND tối cao. Đến năm 2011, Viện KSND tỉnh Đồng Nai có công văn trả lời: Trong quá trình điều tra vụ án, tại bản tự khai và các lời khai nhận của Nguyễn Tấn Đại đã khai thực hiện hành vi hiếp dâm N.H.A. Tuy nhiên, tại bản khai về sau, Đại không thừa nhận đã thực hiện hành vi hiếp dâm. Điều này chứng tỏ Nguyễn Văn Đại đã có hành vi khai báo gian dối. “Vì vậy, Nguyễn Tấn Đại không thuộc trường hợp được bồi thường thiệt hại trong hoạt động tố tụng”, văn bản nêu.
Không đồng ý với Viện KSND tỉnh Đồng Nai, Đại tiếp tục làm đơn đòi bồi thường oan sai, lần này với số tiền lên đến 630 triệu đồng. "Từ khi tôi bị bắt, cả gia đình ai cũng bị sốc, tinh thần bấn loạn. Khoảng 15 ngày sau, cha tôi vì uất ức trong lòng nên đột ngột qua đời. Mẹ tôi, dù sức khỏe yếu, vẫn cố gắng đi kêu oan nhiều nơi, nhưng tất cả đều vô vọng. Vì đau lòng và suy nghĩ quá nhiều, nên mẹ tôi xuất hiện biến chứng về thần kinh, lúc nhớ, lúc quên. Do đó, ngoài 1.020 ngày ngồi tù oan, tổn thất tinh thần và sức khỏe; tôi còn đòi bồi thường sức khỏe, tinh thần cho người mẹ già bị biến chứng thần kinh khi tôi bị bắt", anh Đại nói.
Ngày 4.2, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã mời Đại đến thương lượng bồi thường. Tuy nhiên, viện chỉ đồng ý mức bồi thường bằng một nửa số tiền Đại yêu cầu nên buổi thương lượng bất thành.
Quá nhiều mâu thuẫn trong vụ án
Trong bản án ngày 23.9.2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã vạch ra nhiều sai sót trong quá trình điều tra, truy tố. Cụ thể, lời khai nhận tội của bị cáo không phù hợp với lời khai nhân chứng. Đại khai hiếp dâm N.H.A, vào ngày 10 hoặc 11.6.2005; còn bà Ngân khai ngày 16.6.2005. Còn kết luận điều tra, cáo trạng chỉ xác định vào khoảng đầu tháng 7.2005. Về địa điểm, bị cáo khai bế A. từ nhà đến hiện trường ban đầu xác định là 300 m, nhưng khi điều tra lại thì khoảng cách này chỉ còn 102 m. Hành vi giao cấu cũng hết sức mâu thuẫn trong lời khai của bị cáo, bị hại và cơ quan chuyên môn. Ngoài ra, tại các bản cung nhận tội của bị cáo không có mặt người giám hộ hoặc người bào chữa theo quy định vì thời điểm bị tố giác, Đại còn ở tuổi vị thành niên.
Đặc biệt, vào thời điểm gây án (đầu tháng 7.2005, tức từ ngày 1 đến ngày 10.7.2005), bản thân bị cáo chứng minh đang câu cá cùng đám bạn ở suối từ 6 giờ sáng đến 15 giờ chiều mới về. Lời khai của các nhân chứng cũng xác nhận về thời gian ngoại phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.