‘Ép dân’ gặt lúa bằng máy do hợp tác xã hợp đồng?

04/05/2015 18:36 GMT+7

(TNO) Ngày 4.5, nhiều hộ nông dân ở P.Hương Long, TP.Huế (Thừa Thiên- Huế) phản ánh việc Công an P.Hương Long (TP.Huế, Thừa Thiên- Huế) cản trở họ thuê máy gặt bên ngoài để thu hoạch lúa.

(TNO) Ngày 4.5, nhiều hộ nông dân ở P.Hương Long, TP.Huế (Thừa Thiên- Huế) phản ánh việc Công an P.Hương Long (TP.Huế, Thừa Thiên- Huế) cản trở họ thuê máy gặt bên ngoài để thu hoạch lúa.

Những máy gặt được HTX Hương Long ký hợp đồng mới được ra đồng gặt lúaNhững máy gặt được HTX Hương Long ký hợp đồng mới được ra đồng gặt lúa
Ông Nguyễn Mãi (trú thôn An Ninh Thượng, P.Hương Long) cho biết, gia đình ông có 7 sào lúa. Đến thời điểm này, lúa đã chín rộ, cần phải thu hoạch kịp thời nhưng khi ông thuê máy gặt ra đồng thì bị lực lượng của Công an P.Hương Long lập biên bản.
Theo ông Mãi, máy của HTX không đủ để gặt cho dân, trong khi giá cao hơn. “Chúng tôi thuê máy gặt ngoài là 100.000 đồng/ sào, trong khi đó máy gặt được HTX cung ứng phải nộp 125.000 đồng/ sào”, ông Mãi nói.
Trước những phản ánh này, ông Nguyễn Sỹ Sà, Chủ nhiệm HTX Hương Long cho biết, việc lực lượng công an phường lập biên bản, không cho 6 máy gặt tham gia gặt lúa là thực hiện theo đề nghị của ban lãnh đạo HTX. 
Người dân tụ tập phản ánh với PV việc HTX Hương Long và công an phường này không cho máy gặt họ tự thuê ra đồng gặt lúaTheo phản ánh của người dân, Công an P.Hương Long không cho máy gặt do nông dân thuê tham gia gặt lúa - Ảnh: Bùi Ngọc Long
Theo ông Sà, vụ đông xuân năm nay, xã viên của HTX sản xuất 160 ha lúa và HTX đã đứng ra ký hợp đồng với chủ của 9 máy gặt. Để được thực hiện dịch vụ, chủ của mỗi máy gặt phải đóng quỹ cho HTX với mức từ 3- 6 triệu đồng/30 mẫu lúa nhằm ràng buộc trách nhiệm.
Ông Sà giải thích những máy gặt không thuộc diện được ký hợp đồng với HTX không được thực hiện dịch vụ gặt lúa cho dân vì cắt lúa không đúng kỹ thuật. Còn giá gặt lúa thông qua những máy gặt có hợp đồng với HTX cao hơn bên ngoài cũng được ông Sà giải thích là “do chất lượng dịch vụ”.
Khi chúng tôi hỏi, HTX dựa vào quy định nào để ngăn cản dân thuê máy ngoài gặt lúa, ông Sà nói HTX đã có quy định “xã viên phải sử dụng dịch vụ của HTX theo hợp đồng dịch vụ”. Tuy nhiên, nhiều nông dân ở P.Hương Long khẳng định họ không hề hay biết quy định này.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, đại tá Đăng Ngọc Sơn, Trưởng Công an TP.Huế, cho rằng, việc gặt lúa và thuê máy gặt là việc của người dân và HTX. Còn việc công an lập biên bản, không cho máy gặt do người dân thuê vào đồng gặt lúa là không đúng. “Tôi sẽ kiểm tra và nếu có sẽ chấn chỉnh ngay", đại tá Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.