“Ém” thông tin nổ lò luyện thép

14/03/2012 03:30 GMT+7

>> Nổ lò luyện thép 2 người chết, 6 người bị thương

Lò nấu thép phát nổ, khiến 2 công nhân (CN) tử vong, 6 CN khác bị thương. Sự việc bị bưng bít đến 2 ngày sau cơ quan chức năng mới phát hiện.


Hiện trường vụ nổ lò nấu thép số 9 - Ảnh: Nam Anh

Theo các nhân chứng, lúc 3 giờ 35 phút ngày 9.3, trong khi CN đang làm việc tại Công ty CP Tập đoàn gang thép Hàn Việt (thuộc Khu công nghiệp Quất Động, xã Quất Động, H.Thường Tín, TP.Hà Nội) thì lò nấu thép số 9 (tổng số có 10 lò) nổ to 2 tiếng liên tiếp gây bục nước.

Chưa đầy 2 phút sau đó, trong khi CN đang xử lý để tắt điện của lò, thì lò số 9 tiếp tục phát nổ, nguyên liệu bắn văng ra ngoài.

Vụ nổ tạo ra áp lực lớn, hất văng anh Thân Văn Hùng (SN 1987, ở Linh Sơn, Việt Yên, Bắc Giang) là CN lò số 8 và Lương Văn Đạt (SN 1979, ở Đốc Tín, Mỹ Đức, TP.Hà Nội) là CN lò số 3 ra xa. Lập tức, anh Hùng và anh Đạt được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức nhưng đã tử vong sau đó. 6 CN khác là Nông Xuân Định (SN 1973, ở Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang), Nguyễn Văn Sáng (SN 1989, ở Sơn Lệ, Hương Sơn, Hà Tĩnh), Tạ Văn Toàn (SN 1975, ở Lưu Xá, Quất Động, Thường Tín), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1985, ở Đào Xá, Phú Bình, Thái Nguyên), Hà Mạnh Tuấn (SN 1982, ở Đại Phạm, Hạ Hòa, Phú Thọ) và Phạm Văn Tuyên (SN 1986, ở Khánh Thành, Yên Khánh, Ninh Bình) đã và đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thường Tín.

Ngày 13.3, trao đổi với Thanh Niên, ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH Hà Nội) xác nhận, doanh nghiệp đã không báo cáo với các cơ quan chức năng khi vụ việc xảy ra. “Vụ việc xảy ra từ ngày 9.3, nhưng phải hai ngày sau đó, Sở LĐ-TB-XH mới biết thông qua Công an TP”, ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, khi đoàn thanh tra an toàn lao động của TP xuống doanh nghiệp, hiện trường đã bị xáo trộn không còn nguyên vẹn. Hai nạn nhân tử vong đã đem đi chôn không thể khám nghiệm tử thi. Phía công ty và người nhà lao động thiệt mạng đã thỏa thuận lo mai táng và hỗ trợ chi phí ban đầu là 20 triệu đồng. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đoàn thanh tra yêu cầu chủ doanh nghiệp phải lo toàn bộ chi phí điều trị cho các nạn nhân bị thương và có bồi thường thỏa đáng.

Sẽ khởi tố vụ án

Ông Uông Đức Ngọc, Chủ tịch UBND H.Thường Tín cho biết hiện tại, tất cả các lò nung của công ty này đã phải ngưng hoạt động để phục vụ công tác điều tra. Theo một lãnh đạo Công an H.Thường Tín, phía doanh nghiệp lý giải chuyện chậm báo cáo sự việc là do tập trung đưa số nạn nhân của vụ nổ lò luyện thép đi cấp cứu.

Bên cạnh đó, vụ việc xảy ra vào ngày nghỉ nên đã không kịp thời thông tin tới công an huyện. Cũng theo vị này, hiện công an đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường và đang khẩn trương thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để tiến hành khởi tố vụ án.

Về nguyên nhân vụ nổ, được xác định ban đầu xảy ra trong quá trình đưa sắt phế liệu vào nung chảy. Do khâu phân loại, chưa loại bỏ được các vật liệu dễ gây nổ, các bình chịu áp lực cùng với nén khí đưa vào lò nung ở nhiệt độ rất cao, đã tạo ra khí nén lớn gây nổ. Hiện cơ quan điều tra và thanh tra lao động đang vào cuộc và tiếp tục làm rõ.

Tuy nhiên, theo một thành viên đoàn kiểm tra, đối với những hoạt động trong ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nếu để xảy ra sai phạm trong quá trình sản xuất cũng có thể khởi tố. Ngoài ra, với lỗi để xảy ra tai nạn nghiêm trọng nhưng doanh nghiệp quên không khai báo, ông Bạch Quốc Việt khẳng định: “Trong trường hợp chủ lao động không khai báo kịp thời hoặc cố tình che giấu đều bị xử phạt theo Nghị định 47 xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật lao động. Mức phạt tối đa là 30 triệu đồng”.

Đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng thứ 2 xảy ra trên địa bàn TP.Hà Nội trong vòng chưa đầy một tháng qua. Trước đó, ngày 21.2, vụ sập giàn giáo tại công trình Capital Land (Khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông) đã làm chết 1 người và bị thương 4 người.

Hà An - Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.