Đứt dây động rừng

09/05/2012 03:28 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp vừa qua chẳng khác gì cuộc trưng cầu dân ý về EU và chính sách tiết kiệm chi tiêu khắc khổ áp đặt cho các thành viên trong khối. Chiến thắng của ông Francois Hollande còn đe dọa những thỏa thuận đã đạt được trong EU nhằm đối phó khủng hoảng tài chính và nợ công ở nhiều quốc gia.

Cử tri không phế truất ông Nicolas Sarkozy và bầu ông Hollande chỉ vì chính sách tiết kiệm nói trên. Nhưng Tổng thống đắc cử lại cam kết không để Pháp chịu áp đặt chính sách từ EU, sẽ đàm phán lại những biện pháp đối phó khủng hoảng và ưu tiên tăng trưởng kinh tế. Những cam kết khác của ông cũng đi ngược chính sách mà EU áp đặt cho không ít thành viên. Một khi Paris không thực hiện những gì đã thỏa thuận thì sẽ có thêm nhiều thành viên EU hành xử tương tự.

Nếu ông Hollande thực hiện đúng cam kết tranh cử thì ưu tiên chính sách sẽ dành cho tăng trưởng kinh tế chứ không phải cho cân đối ngân sách nhà nước, sẽ là tiếp tục chi tiêu chứ không tiết kiệm và nhà nước phải vay nợ thêm. Đó sẽ là kịch bản tồi tệ nhất đối với EU và nguy hiểm nhất đối với đồng euro.

Nhưng cam kết là một chuyện và thực hiện lại là chuyện khác nên tình hình sẽ không đến mức ấy. Kịch bản nhiều khả năng hơn cả là EU và ông Hollande sẽ nhượng bộ nhau. Pháp sẽ tiếp tục chính sách tiết kiệm nhưng có sửa đổi về biện pháp và điều chỉnh về mức độ, bổ sung các chương trình tăng trưởng kinh tế. Đứt dây khiến rừng động. Nhưng rừng EU động thì Pháp cũng không tránh khỏi bị tác hại.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.