Đường 'Ướp Lạnh' ở Hà Nội: Từ lâu người dân đã gọi như vậy

05/09/2015 11:47 GMT+7

(TNO) Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hà Nội yêu cầu quận Nam Từ Liêm giải trình tên đường "Ướp Lạnh". Trong khi đó cư dân mạng cũng cung cấp thêm thông tin về con đường này.

(TNO) Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hà Nội yêu cầu quận Nam Từ Liêm giải trình tên đường "Ướp Lạnh". Trong khi đó cư dân mạng cũng cung cấp thêm thông tin về con đường này.

ly-giai-y-nghia-ten-duong-Uop-LanhBiển tên đường "Ướp Lạnh" - Ảnh từ facebook tiến sĩ Hà Đình Đức
Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hà Nội cho biết đã có văn bản yêu cầu quận Nam Từ Liêm giải trình về tên đường "Ướp Lạnh". Đây là tên đường đã được gắn cho đoạn phố vuông góc với phố Hàm Nghi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sở này cũng cho biết, hiện biển tên phố này đã được hạ xuống.
Trước đó, lãnh đạo Công ty cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội cho biết đã cho công nhân gắn biển đường "Ướp Lạnh". Vị đại diện này cho biết tên đường "Ướp Lạnh" được chọn do là tên địa danh mà người dân khu vực này đã quen gọi từ rất lâu.
Về điều này, nickname Quan Vu cho biết: Cuối đoạn đường này có nhà máy ướp lạnh chuyên ướp lạnh thực phẩm (cùng với nhà máy nước đá Nà Mội) để xuất khẩu từ thời bao cấp bạn nhé. Hiện xí nghiệp ướp lạnh đã phá sản nhưng vẫn còn khu tập thể và công nhân nhà máy sinh sống ở khu vực này từ 40 năm nay.
ly-giai-y-nghia-ten-duong-Uop-LanhBiển tên đường "Ướp Lạnh" đã được gỡ bỏ - Ảnh: Phạm Dự
Một người tự nhận là đang sinh sống trong khu tập thể nhà máy ướp lạnh cho biết: “Cái tên này thân yêu này gắn liền với cán bộ công nhân viên nhà máy ướp lạnh từ lâu rồi. Mặc dù nhà máy đã phá sản nhưng nó luôn là một phần máu thịt của chúng tôi”.
Một ý kiến khác trên mạng cho rằng: “Cái sai vụ này chỉ là tên đường chưa được cấp phép đã trưng biển thôi. Chứ đoạn đường này từ rất lâu rồi, dân quanh khu vực đã gọi tên là "đường ướp lạnh", khu tập thể ướp lạnh, vì có cái nhà máy đông lạnh ở đó”.
Ý kiến này cũng phân tích: “Có rất nhiều con đường do dân gian tự đặt tên, mặc dù không hay, không ý nghĩa nhưng vẫn được công nhận. Nên con đường này thiết nghĩ cũng không cần phải ầm ĩ làm gì. Bởi dẫu sao tên đó không thật hay, thật đẹp như mong muốn của nhiều người, nhưng nó cũng dễ nhớ, lại không vi phạm thuần phong mỹ tục”.
ly-giai-y-nghia-ten-duong-Uop-LanhCon đường này khi được gỡ biển tên "Ướp Lạnh" vẫn chưa có tên mới - Ảnh: Phạm Dự
Như vậy, con đường được gọi là "Ướp Lạnh" dựa trên tên dân gian đã phát sinh từ lâu năm. Nó giống như ngõ Lò Lợn ở gần chợ Mơ, được đặt cho một ngõ có lò mổ lớn ở đó.
Tuy nhiên, sự việc khiến công chúng muốn biết, vậy đoạn phố từng được gắn biển "Ướp Lạnh" này khi hạ biển xuống sẽ có tên gì, và bao giờ thì có. Điều này sẽ giúp định vị, tìm đường dễ hơn. Một lãnh đạo ngành văn hóa ở Hà Nội cho biết: “Việc đặt tên phố phải có quy trình. Hà Nội một năm chỉ có một lần đặt tên”.
Như vậy, chưa biết bao giờ đoạn phố này sẽ có tên mới theo đúng quy trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.