Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Chậm tiến độ và mất an toàn

28/03/2015 15:34 GMT+7

(TNO) Mặc dù trên công trường thi công đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã xảy ra 2 sự cố mất an toàn gây thiệt hại về người và tài sản nhưng qua kiểm tra cho thấy nguy cơ mất an toàn vẫn tiếp diễn. Đại diện chủ đầu tư nhiều lần nhắc nhở nhưng không cải thiện.

(TNO) Mặc dù trên công trường thi công đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã xảy ra 2 sự cố mất an toàn gây thiệt hại về người và tài sản nhưng qua kiểm tra cho thấy nguy cơ mất an toàn vẫn tiếp diễn. Đại diện chủ đầu tư nhiều lần nhắc nhở nhưng không cải thiện.

duong-sat-tren-caoSự thiếu trách nhiệm của Tổng thầu Trung Quốc gây bất an cho người lưu thông gần công trình - Ảnh: Thái Sơn
Đây là một trong nhiều nội dung vừa được ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt báo cáo bằng văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải và Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - Tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Theo ông Lê Kim Thành, trong quá trình thực hiện dự án, Tổng thầu đã để xảy ra rất nhiều tồn tại như: tiến độ thi công, tiến độ hoàn thành thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật đều rất chậm. Đặc biệt đã để xảy ra 2 sự cố mất an toàn gây thiệt hại về người và tài sản trong thời gian rất ngắn.
Vào khoảng 3 giờ 45 phút ngày 28.12.2014, giàn giáo trên công trường đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đoạn đối diện với Bến xe Hà Đông cũ bị sập, vùi lấp 1 xe taxi khiến 1 người bị thương, xe ô tô hư hỏng nặng.
Ngày 6.11.2014, một thanh dầm thép rơi từ công trường dự án xuống đường làm 1 người chết, hai người bị thương, đều là người dân đang lưu thông trên đường.
Để khắc phục, Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án Đường sắt đã tạo điều kiện để Tổng thầu rà soát, chấn chỉnh để đảm bảo tiến độ cũng như thi công an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, Tổng thầu đã không tích cực khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư như cam kết.
“Trên công trường thi công tiếp tục để xảy ra tình trạng mất an toàn do công tác kiểm tra kiểm soát của Tổng thầu còn lơ là thiếu trách nhiệm. Lực lượng kiểm soát thi công mỏng, năng lực yếu kém, phó mặc cho các nhà thầu phụ tự thực hiện. Ban quản lý dự án Đường sắt đã nhiều lần phê bình, nhắc nhở và ban hành văn bản cảnh cáo nhưng đến nay tình hình chưa được cải thiện”, văn bản của Ban quản lý dự án Đường sắt nêu rõ.
Cũng theo văn bản trên, đến nay công tác hoàn thiện thiết kế, dự toán của dự án vẫn rất chậm trễ. Còn khoảng 42/45 danh mục hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật, 87/369 hồ sơ thiết kế kỹ thuật, 75/124 hồ sơ dự toán chưa được Tổng thầu chỉnh sửa, hoàn thiện hoặc trình nộp để tiến hành thẩm tra, phê duyệt và xác định giá trị hợp đồng EPC. Đây cũng nguyên nhân lớn khiến cho dự án bị chậm trễ về tiến độ.
Cũng theo ông Lê Kim Thành: “Đến nay, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng và các cam kết của Tổng thầu đều không thực hiện xong, đặc biệt là một số hạng mục thuộc đường găng tiến độ của dự án như: hạng mục 7 nhà ga đang thi công kết cấu phần trên do chậm trễ trong việc lập phương án chỉnh sửa hệ đà giáo thi công sau khi xảy ra sự cố; công tác đúc và lao lắp dầm chậm trễ trong việc lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà thầy phụ; xử lý nền đất yếu khu Depot chậm, vướng mắc với thầu phụ...”.
Ngoài ra, công tác thanh toán của Tổng thầu EPC cho các đơn vị thầu phụ vẫn rất chậm trễ, nợ đọng ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu phụ, làm chậm tiến độ thi công của dự án. Được biết, hiện tổng số nợ báo cáo đến 20.1.2015 của Tổng thầu đối với các đơn vị thầu phụ là 426 tỉ đồng, đến nay mới thanh toán được 275 tỉ đồng trong khi Tổng thầu cam kết giải quyết xong nợ đọng đầu tháng 3.2015.
"Tất các các vấn đề nêu trên đã thể hiện năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC không cao, thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội và gây tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi lưu thông gần khu vực công trình”, văn bản do ông Lê Kim Thành ký nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.