Đường Lê Văn Lương gãy đôi

20/08/2012 03:40 GMT+7

Vào khoảng 7 giờ 30 ngày 19.8, đường Lê Văn Lương kéo dài - công trình kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã xuất hiện một "hố tử thần" khổng lồ uy hiếp an toàn cho nhiều người tham gia giao thông.

Đường Lê Văn Lương gãy đôi
Cho đến chiều hôm qua, vết sụt nứt tiếp tục ăn rộng vào hai bên mặt đường - Ảnh: Thái Sơn

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên vào sáng qua, đường Lê Văn Lương đoạn chạy qua khu đô thị mới Dương Nội thuộc địa bàn P.Vạn Phúc, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội đã sụp xuống như bị một nhát dao cắt ngang. Hố sụt có chiều dài khoảng 10 m, sâu từ 6 - 7 m đã “ăn” hết một làn đường và đang tiếp tục có biểu hiện lan rộng sang làn đường còn lại. Dưới đáy hố là hàng loạt cống bê tông bị nước xô dạt ngổn ngang.

Trục giao thông mới quan trọng của thủ đô

 

Công ty CP Sông Đà Thăng Long phải khắc phục

Chiều qua, trong cuộc họp khẩn cấp với đại diện Tập đoàn Nam Cường và Công ty CP Sông Đà Thăng Long, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định nguyên nhân gây ra hố sụt lún là do thi công hố móng tòa nhà 104, 105 thuộc tổ hợp U Silk City của Công ty CP Sông Đà Thăng Long. Do vậy công ty này phải chịu mọi chi phí khắc phục. Trước mắt cần có ngay các biện pháp khắc phục tạm thời.

Có mặt tại đây, PV chứng kiến từng mảng đường nhựa rộng hàng mét bị uốn cong rồi từ từ sụt xuống, nước văng tung tóe. Ngay cạnh đó, một mảng lề đường đổ bằng bê tông rộng khoảng 20 m2 cũng đang dần nứt rộng ra. Cổng chào khu đô thị mới Dương Nội bị kéo sập, hệ thống lan can tường bao ở dọc đường Lê Văn Lương bị kéo đổ hoàn toàn. Cách điểm sụt khoảng 50 m là hai tòa nhà cao tầng của Tập đoàn Sông Đà đã bị nước dâng ngập toàn bộ tầng hầm.

Từ 9 giờ sáng, khoảng 50 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đã dùng dây, phương tiện phong tỏa hai chiều trên đường Lê Văn Lương kéo dài.  Nhiều người dân ở Dương Nội và Vạn Phúc đã phải vòng qua đường khác để về nhà. Chị Nguyễn Thị Nụ, một người dân ở P.Vạn Phúc cho biết, lúc 5 giờ sáng chị đi bán rau không phát hiện mặt đường có dấu hiệu gì. Một số người dân khác nói, hiện tượng đường bị sụt lún bắt đầu diễn ra vào khoảng 7 giờ 30 sáng với biểu hiện là những vết nứt chạy ngang mặt đường. Chỉ trong vòng từ 2-3 giờ đồng hồ, vết nứt đã phát triển thành hố lớn và liên tục lan rộng do nước chảy phía dưới xói vào hai bên. Cũng may do “hố tử thần” xuất hiện vào ban ngày nên không gây ra thiệt hại cho người đi đường.

Đường Lê Văn Lương dài 2,7 km nối từ đường Khuất Duy Tiến đến đường 70 chạy qua địa phận P.Vạn Phúc (Q.Hà Đông). Đoạn đường được khởi công từ ngày 11.4.2009 do liên danh Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) và Công ty CP đầu tư phát triển đô thị (thuộc Tập đoàn Nam Cường) thực hiện theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng. Tổng mức đầu tư cho đoạn đường này khoảng 676 tỉ đồng.

Được đánh giá là một trong những trục giao thông mới quan trọng của thủ đô, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, mặt cắt 40 m, 6 làn xe, bố trí 3 hàng cây (dải phân cách và 2 bên vỉa hè) và 3 hàng điện cao áp. Đây là một trong những công trình trọng điểm chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long.

Nhân tai hay thiên tai ?

 

“Mới hoàn thành mà đã bị nhanh như vậy”

Tiến sĩ Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn đường bộ, Đại học GTVT cho rằng, việc sụt lún nền đường thường xảy ra khi có các yếu tố: nền đường đắp bằng cát, có dòng nước ngầm bên dưới (hệ thống cống bị hở/vỡ) làm rỗng nền đường đến một vùng nhất định nào đó, dẫn tới sụt nền đường tạo thành "hố tử thần". Ông Toản cũng đồng tình với kết luận ban đầu của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội khi cho rằng, "hố tử thần" xuất hiện trên đường Lê Văn Lương có thể do công trình làm sát ven đường, mặt đất phía dưới nền đường bị rỗng chân, cộng thêm mưa to làm nước lún sâu vào nền đường, bẻ gãy đường ống cấp nước, tạo thành dòng chảy đủ mạnh, cuốn cát trôi rất nhanh, gây sụt lún. Ông Toản cũng kiến nghị, đường Lê Văn Lương mới hoàn thành xong năm 2010 mà đã bị nhanh như vậy, phải xem xét lại độ sâu đắp cát là bao nhiêu (vì nếu đắp nền bằng đất sét, đất dính thì độ kết dính cao hơn), địa chất tại khu vực như thế nào.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng cũng cho rằng, việc khoan cọc, làm móng tòa nhà ngay bên cạnh đường, có khả năng kéo địa tầng của nền đường xuống, gây sụt lún.

M.Hà

Đêm 18.8, trên toàn TP.Hà Nội đã có mưa cực lớn gây ra ngập úng tại nhiều điểm. Theo nhiều người dân, việc xuất hiện “hố tử thần” có thể là do mưa to gây xói lở. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí tại hiện trường, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận, nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do tác động của ngoại cảnh.

Ông Giáp nhận định, công trình của tòa nhà của Tổng công ty Sông Đà làm sát ngay ven đường vừa rút cọc chống mép vệ đường nên mặt đất phía dưới bị rỗng chân, đồng thời kết hợp với mưa to khiến nước lún sâu vào nền đường đã tác động bẻ gãy đường ống cấp nước. “Chất lượng đường theo tôi là không có vấn đề”, ông Giáp khẳng định.

Trao đổi với Thanh Niên vào chiều qua, đại diện Tập đoàn Nam Cường cho biết nguyên nhân gây sụt lở là do lúc thi công phần móng tòa nhà 104, 105 của tổ hợp chung cư U Silk City thuộc khu đô thị Sông Đà Thăng Long sát đường Lê Văn Lương, đơn vị thi công đã rút hết những chiếc cọc cự ngang của đường, khi gặp mưa lớn thì nước từ hồ điều hòa chảy ra gây xói mòn lớp đất đá làm sụt lở đường. “Lẽ ra, khi thi công xong, đơn vị thi công phải có biện pháp gia cố thì mới được rút cọc. Đằng này, đơn vị thi công làm chưa xong đã rút cọc khiến sụt lở đường”, vị này cho hay.

Cũng theo đại diện Tập đoàn Nam Cường, việc sụt lở đường đã được lường trước: “Trước đây, đã có cam kết giữa Công ty Sông Đà Thăng Long với Tập đoàn Nam Cường về việc thi công công trình này, khi xảy ra sụt lút đường thì phía Công ty Sông Đà Thăng Long phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”, vị đại diện này nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long lại cho rằng hiện tượng đầu tiên trước khi mặt đường Lê Văn Lương bị sụt hố là nước phụt lên từ giữa mặt đường, phá tan mặt đường trước rồi mới chảy vào tầng hầm của khu đô thị Sông Đà. Dưới đoạn đường bị sụt là một hố ga cùng với một đường ống xuyên qua đường.

“Những ngày qua mưa nhiều nên hồ điều hòa của Tập đoàn Nam Cường tích lượng nước khá nhiều. Tuy nhiên, bản thân hồ điều hòa này lại chưa có những hố thu đóng vai trò điều hòa. Chỉ có một đường ống chạy ngầm ngang dưới mặt đường Lê Văn Lương. Việc hồ tích lượng nước lớn và dồn vào một nơi là chỗ hố ga đã tạo ra một lực xung kích cực lớn ép vào thành hố ga gây ra sụt đường”, ông Dũng nói.

Bản thân những hố ga trên đường Lê Văn Lương do Nam Cường thi công đặt trên nền đất và cát cũng không  đảm bảo. “Lẽ ra hố ga phải được găm cứng trên nền đất cứng bằng cọc bê tông. Nhưng đằng này lại được đổ bản trên nền cát và xây gạch, khi cát ngấm nước sẽ lở ra chảy tạo thành xói mòn và với lực xung kích lớn của nước đẩy bay những ống cống, hố ga phá tan mặt đường phía trên”, ông Dũng cho hay.

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Trí Dũng cho rằng nguyên nhân là do thiên tai chứ không phải nhân tai. “Thời điểm này, chúng tôi nghĩ là chưa nên quy kết vội vã về nguyên nhân mà cần phải chờ cơ quan chức năng giám định”, ông Dũng nói.

Cuối giờ chiều qua, chưa có biện pháp nào được thực hiện để ngăn chặn sụt lở trên đường Lê Văn Lương kéo dài. Hố sụt đã "ăn" sang một nửa làn đường còn lại. Nước vẫn xối xả tràn qua các miệng cống. Tình trạng sụt lở vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Đại diện lực lượng chức năng ở đây cho biết, sẽ bố trí người trực phong tỏa quanh khu vực nguy hiểm 24/24.

Thái Sơn - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.