Được ăn cả, ngã về không

24/02/2012 03:22 GMT+7

Cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ Công đảng Úc một lần đạt tới đỉnh điểm với việc Ngoại trưởng Kevin Rudd từ chức và Thủ tướng Julia Gillard cho tiến hành bầu lại lãnh đạo đảng vào đầu tuần tới. Đối với cả hai người, cuộc bỏ phiếu sẽ là được ăn cả, ngã về không.

Ông Rudd lập luận rằng không thể tiếp tục giữ cương vị hiện tại khi không còn sự hậu thuẫn của bà Gillard. Còn nữ Thủ tướng xem hành động từ chức trên là nhằm thách thức quyền lực của mình. Chẳng phải chính bà Gillard đã hạ bệ ông Rudd để ngồi vào ghế thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu nội bộ năm 2010 đó sao? Những phát biểu của ông Rudd gần đây đều ám chỉ rằng phe cánh của mình đã vững chắc đến mức có thể công khai và trực diện giành lại những gì đã rơi vào tay bà Gillard. Những động thái đó đẩy nữ thủ tướng vào thế buộc phải hành động vì càng sớm sẽ càng có lợi cho mình.

Cả hai đều ý thức được rằng không thể hợp tác với nhau được nữa và ai thắng sẽ được tất, ai thua sẽ mất hết. Nhưng dù người thắng cuộc là ai thì việc sớm xác lập lại lãnh đạo đảng rất cấp thiết và quan trọng đối với Công đảng. Nếu không sớm dẹp yên chuyện tranh giành nội bộ thì đảng này không thể giữ được vai trò cầm quyền ở Úc trong cuộc tổng tuyển cử năm tới.

Thà trả giá nội bộ bây giờ vẫn hơn về sau, bởi khi đó có khi phải trả giá đắt hơn mà vẫn xôi hỏng bỏng không. Âu đó cũng là một tác động tích cực của chuyện đấu đá chẳng hay ho gì trong Công đảng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.