Đừng vì lợi trước mắt

29/11/2011 00:30 GMT+7

Đó là ý kiến của rất nhiều bạn đọc gửi về sau khi đọc bài Cơn sốt đỉa, ốc bươu vàng trên Thanh Niên ngày 27.11.

Đó là ý kiến của rất nhiều bạn đọc gửi về sau khi đọc bài Cơn sốt đỉa, ốc bươu vàng trên Thanh Niên ngày 27.11.

Tự bảo vệ chính mình

Với tình hình thu gom nguyên liệu của TQ như hiện nay rất đáng lo ngại cho nền kinh tế VN. Tôi nghĩ, chưa cần biết có ý gì sau những hành động này hay không, nhưng trước mắt mỗi người dân cần phải biết tự bảo vệ chính mình. Chính quyền các địa phương cần có chính sách về truyền thông và làm công tác tư tưởng cho người dân. Đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần vào cuộc bằng các biện pháp thu thuế, kiểm dịch trước khi cho xuất khẩu…

Minh Nga (minhnganguyen@yahoo.com)

Lên kế hoạch nuôi loài này thì thật kinh khủng

Việc có một số nông dân lên kế hoạch nuôi loài này thì thật là bất thường. Các cấp chính quyền cần phải có biện pháp cấm ngay lập tức chứ để nông dân lập trang trại nuôi đỉa, ốc bươu vàng là quá nguy hiểm. Bao năm nay người dân đồng bằng sông Cửu Long phải bỏ nhiều công sức mới dẹp được nạn ốc bươu vàng thì nay vì chuyện thu gom của thương lái TQ mà bắt đầu manh nha nuôi lại thì đúng là không thể chấp nhận được. Theo tôi cần phải ngăn chặn và tuyên truyền cho người dân hiểu được tác hại của những sinh vật này tàn phá môi trường như thế nào.

Hồng Nhung (nhungtieuthu@gmail.com)

Đừng vì lợi trước mắt

Theo tôi, với kiểu chỉ thấy lợi trước mắt này, nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái hay kinh tế sau này là khó tránh khỏi. Việc người nông dân thi nhau nuôi đỉa để bán có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bởi đỉa là loại động vật có sức sống rất mãnh liệt, có thể bị đốt cháy nhưng gặp điều kiện thích hợp chúng lại có thể tái sinh. Lúc ấy hậu quả thật khó lường.

Minh Hải (haiminh_68@yahoo.com)

Nguyễn Giáp Tín (nhân viên Phòng Tín dụng ngân hàng Techcombank): Hình như người dân vẫn chưa thuộc bài học từ chuyện thương lái Trung Quốc sang nước ta thu mua móng trâu, bò... từ những năm trước.

Thái Vân Anh (Công ty kiểm toán KTC): Tôi đặt hai câu hỏi:

1) Nếu vì thấy lợi trước mắt, người dân thi nhau nuôi đỉa để bán, rồi khi thương lái không thu mua nữa, thì sẽ ra sao?; 2) Nếu không kiểm soát được, một lượng lớn đỉa tràn ra môi trường tự nhiên thì lúc đó hậu họa sẽ thế nào?

Thiên Long (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.