Dùng quyết định hành chính phủ nhận “sổ đỏ”

29/05/2012 03:00 GMT+7

Dù người dân đã được UBND TP.Đà Lạt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) từ năm 2009, nhưng năm 2011, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành một quyết định hành chính xâm hại đến quyền và lợi ích của chủ sở hữu…

Bức xúc trước quyết định vô lý này (Quyết định số 55/QĐ-UBND, ngày 7.1.2011) của UBND tỉnh Lâm Đồng, gia đình ông bà Bùi Văn Cường - Nguyễn Thị Mai (217/16 Đa Thiện, P.8, Đà Lạt) đã khởi kiện ra tòa án tỉnh yêu cầu buộc UBND tỉnh thu hồi và hủy bỏ quyết định trên. Chiều ngày 28.5.2012, TAND tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án này.

Trong Quyết định số 55 về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Nguyễn Hữu Ngân, ông Nguyễn Hữu Phước với bà Nguyễn Thị Mai, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công nhận quyền sử dụng 200 m2 đất cho gia đình ông Nguyễn Hữu Ngân và thống nhất chia đôi diện tích 770,36 m2 mỗi bên một nửa cho gia đình ông Ngân và gia đình bà Mai. Điều đáng nói, toàn bộ số diện tích đất này đều nằm trong sổ đỏ mà UBND TP.Đà Lạt đã cấp cho gia đình bà Mai.

Tranh luận tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Xuân Hoàng (thuộc Đoàn luật sư TP.HCM) là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên khởi kiện, khẳng định: “Quyết định hành chính số 55 ngày 7.1.2011 của UBND tỉnh Lâm Đồng về giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Ngân, ông Phước với bà Mai là bất hợp pháp vì trái luật, bởi theo luật Đất đai 2003, thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai trong trường hợp đương sự có sổ đỏ là thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND”. Cũng theo luật sư Hoàng, Quyết định số 55 của UBND tỉnh Lâm Đồng còn có những nội dung xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của công dân khi sử dụng “mệnh lệnh hành chính” để định đoạt tài sản của người khác, như vậy là không đúng pháp luật và không hợp pháp.

Đại diện theo ủy quyền của UBND tỉnh tại phiên tòa, ông Hoàng Văn Tám, Phó giám đốc Sở TN-MT Lâm Đồng khẳng định, gia đình ông bà Cường - Mai chưa có sổ đỏ và ông rất bất ngờ khi biết gia đình này đã có sổ đỏ! Ông Tám nói: “Tôi không biết gia đình bà Mai đã được UBND TP.Đà Lạt cấp sổ đỏ từ năm 2009 với diện tích đất nêu trên, nếu đã có sổ đỏ thì ban hành Quyết định 55 làm gì…”.

Hội đồng xét xử đã tuyên hoãn phiên tòa để giải quyết sau.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.