Đua xe quậy phá

05/09/2011 00:15 GMT+7

Dịp lễ đúng vào những ngày cuối tuần nên nhiều thanh niên ùn ùn kéo về các điểm nóng tại TP.HCM quậy, bất chấp sự có mặt của lực lượng CSGT.

Đêm ngày 3 rạng 4.9, dọc đường Lê Văn Quới (thuộc P.Bình Trị Đông và Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân), nhiều người dân ra xem đua xe ngay từ rất sớm. Mặc lực lượng tuần tra giao thông, dân phòng liên tục quần thảo, những thanh niên lái xe vẫn tranh thủ gầm rú ga, lạng lách, đánh võng dưới sự la ó của đông đảo người xem. 22 giờ, PV bám theo một nhóm 5 thanh niên đầu tóc đủ màu vào một quán nước trên vỉa hè thuộc P.Bình Trị Đông. Sau một hồi thảo luận, nhóm này cử một người đi thăm dò tình hình. Lát sau, kẻ thăm dò quay lại thông báo: “Hôm nay có đến 3 chiếc xe bồ câu” (xe CSGT), thấy ổn thì chơi, không thì rút”.


Trong đêm 3.9, CSGT Q.Bình Tân bắt hơn 10 xe máy chủ yếu là xe độ để đua - Ảnh: G.P

Táo tợn

Đến 1 giờ sáng ngày 4.9, lực lượng CSGT ra quân khá quyết liệt. Trong đêm, CSGT Q.Bình Tân ngăn chặn và bắt hơn 10 xe máy của các tên đua trái phép, hầu hết là xe độ. Theo một cán bộ CSGT có mặt tại đây, những xe này thực chất chỉ là những “cục sắt di động”: không đèn, kèn, kính chiếu hậu, không giấy tờ, có xe không biển số. Trong số những người điều khiển, có những thiếu niên chỉ 14 - 16, không mũ bảo hiểm, không giấy tờ và tất nhiên không bằng lái.

Trước đó, trong đêm 1.9 -ngày đầu ra quân tháng an toàn giao thông, lực lượng tuần tra CSGT Q.Bình Tân phối hợp công an các phường Bình Hưng Hòa A, Bình Trị Đông và lực lượng dân phòng, bảo vệ khu phố của hai phường ra quân bắt gần 50 xe máy, chủ yếu là xe được độ, đem về văn phòng KP27 (P.Bình Hưng Hòa A) lập biên bản.

Tại Q.11, từ khoảng 22 giờ 3.9 đến rạng sáng 4.9, hàng ngàn phương tiện xe gắn máy, người cổ vũ ăn theo rầm rộ kéo ra vòng xoay Lê Đại Hành (P.11, Q.11) từ các con đường u Cơ, Bình Thới, Nguyễn Thị Nhỏ... để diễu hành. Khi lực lượng CSGT Q.11 hú còi trấn áp, dòng xe tháo chạy tán loạn sang các ngả đường,  vừa chạy vừa rú ga lạng lách, hò hét khiêu khích lực lượng CSGT có mặt tại hiện trường. Khoảng 15 phút sau khi bị giải tán, những chiếc xe của nhóm cổ vũ ăn theo lên đến gần 1.000 chiếc tụ lại thành một đoàn dài gần 1 km tiếp tục… diễu hành.

Trước đó, tối 2.9, lực lượng CSGT Q.8 liên tục quần thảo tại các tuyến đường Phạm Thế Hiển, Phạm Hùng, Tạ Quang Bửu... tạm giữ nhiều phương tiện vi phạm luật giao thông.

Ghi hình phục vụ truy cứu hình sự

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM cho biết tối ngày 3 và rạng sáng 4.9 đã điều động hàng trăm CSGT của các đội tham gia phòng chống đua xe. Trinh sát của Đội tuần tra giao thông cho biết sau 0 giờ, hàng trăm người tụ tập diễu hành trên các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Chu Văn An, Hoàng Văn Thụ, D2, Thanh Đa, Võ Văn Kiệt, Minh Phụng... Đến 4 - 5 giờ sáng, có khoảng 20 tên chạy biểu diễn như nhấc đầu, lạng lách trên đường Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), số còn lại đứng 2 bên đường cổ vũ. Đội tuần tra giao thông lập biên bản xử lý khoảng 50 trường hợp với các lỗi vi phạm như lạng lách, đánh võng, dàn hàng ngang… Một chỉ huy của Đội CSGT Phú Lâm cho biết tối 3.9 đến rạng sáng 4.9, hàng chục CSGT của đội phối hợp CSGT của Q.6, Q.11 đẩy đuổi, ngăn chặn và xử lý các tên quá khích, xử lý gần 10 người.

Theo một cán bộ của PC67, Phòng đã chỉ đạo Đội tuần tra giao thông phối hợp các đội nghiệp vụ của Công an TP.HCM tiến hành ghi hình, tập trung theo dõi những tên đua cầm đầu các tốp có hành vi quậy phá như nẹt pô, nhấc đầu xe, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách gây nguy hiểm cho người đi đường… Sau đó, chuyển hồ sơ, chứng cứ cho Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiến hành xác minh lý lịch của các quái xế để tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Vũng Tàu tạm giữ 400 xe gắn máy

Đến ngày 4.9, lực lượng CSGT Công an TP Vũng Tàu và Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm giữ hơn 400 xe máy “quậy”, với các lỗi lạch lách đánh võng, thay đổi hình dáng xe, tụ tập... Trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Đoàn Minh Quyết, Phó trưởng Công an TP Vũng Tàu, khẳng định trong dịp lễ 2.9 tại TP Vũng Tàu không xảy ra tình trạng đua xe trái phép. Công an TP Vũng Tàu sẽ trả lại xe vi phạm sau khi đã xử phạt và yêu cầu chủ phương tiện trả lại hình dạng xe ban đầu như thiết kế. Trong khi đó, thượng tá Đặng Văn Tư, Trưởng Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết công an sẽ tịch thu những xe máy “quậy” đã được đôn “dzên”. 

Nguyễn Long

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.