Dự trữ đến 1,5 triệu tấn xăng dầu

31/01/2015 04:44 GMT+7

Đó là một trong các thông tin quan trọng tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ vào chiều 30.1.

Đó là một trong các thông tin quan trọng tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ vào chiều 30.1.
 
Theo Thủ tướng, nếu giá dầu xuống 40 USD/thùng, ngân sách vẫn hoàn toàn có khả năng cân đối - Ảnh: Thanh HảiTheo Thủ tướng, nếu giá dầu xuống 40 USD/thùng, ngân sách vẫn hoàn toàn có khả năng cân đối - Ảnh: Thanh Hải
Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (CP), cho biết tại phiên họp của CP tháng đầu năm 2015, các thành viên CP thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) tháng 1; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015 và một số nội dung khác.
Cân đối được ngân sách
Một số thành viên chính phủ nhận định giá dầu tiếp tục giảm mạnh có thể ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác dầu thô và ảnh hưởng nhất định đến thu ngân sách. Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015 nổi lên vấn đề là giá dầu thô thế giới giảm mạnh, thấp hơn so với mức dự báo khi tính toán các chỉ tiêu vĩ mô, cân đối thu chi ngân sách như đã trình Quốc hội. Tuy nhiên, theo tính toán tổng hợp, giá dầu giảm có lợi nhiều hơn có hại, mục tiêu đạt tăng trưởng GDP 6,2% vẫn khả thi, ngân sách vẫn cân đối được. Theo Thủ tướng, nếu dự báo giá dầu xuống 40 USD/thùng thành hiện thực, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 10.000 tỉ đồng nhưng ở mức này, ngân sách hoàn toàn có khả năng cân đối mà không làm đảo lộn các nhiệm vụ thu chi.
Về điều hành KTXH trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Văn Nên, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục các giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; kiên định và bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua, nhất là các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế (GDP), lạm phát và cân đối ngân sách nhà nước. “Kiên định giữ mục tiêu tăng trưởng 6,2%, không để đảo lộn cân đối ngân sách, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu 5%. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuế, hải quan, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, tiếp cận điện... Năm 2015 phải là năm có tiến bộ vượt bậc về vấn đề này”, Thủ tướng yêu cầu.
Thủ tướng chỉ đạo các ngành liên quan, điều tiết tốt cung - cầu, bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, nhất là trong các dịp lễ, tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. “Về giá cước vận tải, Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh kiểm tra việc định giá của doanh nghiệp; yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu việc đưa giá cước vận tải vào diện bình ổn giá”, ông Nên nói. Ông Nên cho biết Thủ tướng đồng ý với đề xuất dự trữ xăng dầu khoảng 1 - 1,5 triệu tấn.
Máy bay UH-1 rơi do sự cố kỹ thuật
Trong phần trả lời câu hỏi của báo chí, nói về sự cố của chiếc máy bay quân sự UH-1, ông Nguyễn Văn Nên cho biết bước đầu xác định đây là sự cố kỹ thuật. Theo đó, máy bay này sản xuất từ năm 1970, là chiến lợi phẩm chúng ta thu được trong chiến tranh. Máy bay này sửa chữa lớn lần 2 tại Mỹ vào năm 2012. Thời gian còn hoạt động còn nhiều. Động cơ máy bay thuộc loại mới, thời gian còn hơn 2.000 giờ. Xét về kỹ thuật là máy bay còn thời gian sử dụng tốt.
Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về việc xử lý công việc theo “bút phê” ở Bộ Giao thông vận tải vừa qua, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết việc Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường có bút phê trong các công văn gửi đến là “đúng quy định pháp luật”. Công văn có bút phê của ông Trường không hề có dòng chữ “thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo bộ” mà chỉ có thông tin chuyển công văn bình thường. Ông đã đề nghị Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) điều tra, xác minh và xử lý nội dung này.
Về việc ông Trường có những tin nhắn trao đổi với đối tượng môi giới dự án, theo Bộ trưởng Thăng đây là thông tin không đúng sự thật và ông đã có đề nghị Tổng cục Cảnh sát điều tra xử lý.
Tăng cường đảm bảo an ninh thông tin
Ông Nguyễn Văn Nên cho biết trong phiên họp CP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nhất quán việc tăng cường và chủ động cung cấp thông tin chính thống, chính xác, nhanh chóng, kịp thời về tình hình KTXH, các chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả các phương tiện truyền thông mới như mạng xã hội.
Ngoài ra, ông Nên cho biết trước đó Thủ tướng cũng giao các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, nhất là thông tin mạng; phát huy mặt tốt đồng thời kiên trì các biện pháp ngăn chặn tối đa thông tin xấu trên mạng internet. Cũng theo ông Nên, về trách nhiệm điều hành KTXH, CP có trách nhiệm cung cấp thông tin về điều hành trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng vừa qua là thiếu thông tin ở mạng xã hội. Do đó, sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ đã làm đề án về thông tin trên lĩnh vực này, gửi các cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.