Dự báo sai

30/10/2012 03:39 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn, trong cuộc họp đột xuất vào sáng 29.10 để đánh giá thiệt hại do bão số 8, khẳng định tỉnh này thiệt hại nhiều là do dự báo sai.

Báo cáo ngày 29.10 của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Nam Định cho biết gió mạnh cấp 11, 12, giật cấp 13, 14, mưa lớn trên diện rộng với lượng mưa bình quân 180 mm. Trong khi đó Trung tâm khí tượng thủy văn Nam Định (Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng Bắc bộ) ngày 28.9 dự báo, trong đất liền có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, vùng ven biển cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12.

Ông Bùi Văn Đức, Tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, chiều 29.10 khi trả lời báo chí xung quanh công tác dự báo bão số 8 đã nói: “Cả mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn trên toàn quốc đã tham gia vào việc dự báo cơn bão này, trung tâm cũng đã chủ động phát tin sớm. Chúng tôi đã cố gắng hết sức mình”. Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cường độ bão cũng diễn biến bất thường. Lúc mới xuất hiện, bão chỉ mạnh cấp 8, trong quá trình bão mạnh lên, theo mô hình dự báo của trung tâm cũng như của nhiều cơ quan dự báo bão các nước, khi vào biển Đông bão có thể mạnh cực đại là cấp 12. Tuy nhiên, khi vào đến vùng biển ngang với tỉnh Quảng Trị, chỉ trong vòng 4-5 giờ đồng hồ, cường độ đã mạnh lên 2 cấp, từ cấp 12 lên cấp 14.

Trả lời câu hỏi, cơ quan khí tượng nước ta có dự báo được sự xuất hiện của rãnh gió tây nam trên cao làm thay đổi hướng di chuyển của bão số 8, ông Đức nói: “Dù đã phát hiện rãnh gió tây nam trên cao nhưng nó còn phát triển và thay đổi chứ không giống như đoàn tàu đi theo một đường ray cố định. Trong bản tin phát đi, chúng tôi phải cân nhắc rất kỹ vì nói cho người dân thì chỉ được chọn một phương án, không thể đưa ra nhiều tình huống. Dự báo chỉ là dự báo mà thôi”.

Quang Duẩn

>> Cứu 3 ngư dân bị nạn trong bão số 8
>> Ba người chết, 3 người mất tích do bão số 8
>> Bão số 8 "đánh" 16 container rơi xuống biển
>> Bão số 8 suy yếu nhanh thành vùng áp thấp
>> Bão số 8 cách Nam Định - Nghệ An 130 km

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.