Dự báo mưa, bão liên tục sai!

19/11/2008 00:30 GMT+7

* Chưa dự báo được mưa định lượng nhưng vẫn phải nói mưa 100-150 mm (!) * VN “bó tay” trong dự báo lũ quét, giông, tố lốc Chiều qua 18.11, lãnh đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia đã có cuộc gặp gỡ các phóng viên để cung cấp thông tin liên quan đến các bản tin dự báo chưa chính xác trong dự báo mưa, lũ, bão...

Trong một thời gian ngắn, từ cuối tháng 9.2008 đến nay, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư (thuộc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia - sau đây gọi tắt là trung tâm) đã liên tiếp đưa ra những bản tin dự báo mưa, bão có sai số tương đối lớn. Gần đây nhất, trung tâm đã dự báo thiếu chính xác về diễn biến của bão số 10 cả về thời gian bão đổ bộ và vị trí tâm bão “cập bờ”. Cụ thể: bão số 10 “cập bờ” sớm hơn nhiều giờ đồng hồ so với dự báo; bão đổ bộ vào Khánh Hòa – Ninh Thuận nhưng trung tâm đã nhận định nhiều khả năng bão sẽ quét qua cả một vùng Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long. Trước đó, cuối tháng 9, đầu tháng 10, cơn bão số 7 cũng đã đổ bộ vào đất liền nước ta sớm hơn so với dự báo của trung tâm nhiều giờ đồng hồ.

Những trận mưa như trút nước xuống Hà Nội và một loạt các tỉnh phía Bắc vào những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua gây ra cảnh ngập lụt hiếm thấy. Thế nhưng, trước đó, trung tâm chỉ đưa ra thông báo, trong những ngày tới ở các tỉnh kể trên có mưa vừa đến mưa to. Khi đợt mưa này vừa ngớt, các địa phương đang gồng mình khắc phục hậu quả thiên tai, trung tâm lại đưa ra cảnh báo: Hà Nội và các tỉnh phía Bắc nhiều khả năng phải đối mặt với đợt mưa to đến rất to, tình trạng tái ngập có thể xảy ra. Hà Nội và các tỉnh kể trên lại căng mình triển khai công tác phòng chống. Tuy nhiên, trời chỉ mưa nhỏ, thậm chí đã xuất hiện ánh nắng mặt trời.

“Có những lúc, các ông ấy (dự báo viên - PV) không đủ minh mẫn để xử lý vấn đề. Việc tham khảo (dự báo của các nước - PV) và phân tích của chúng tôi có lúc sơ suất. Tôi nghiêm khắc phê bình và kỷ luật những ai vô trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu kỷ luật những người đã làm hết trách nhiệm, hết khả năng thì sẽ kỷ luật hết, không còn ai làm nữa” - Ông Bùi Văn Đức

Chiều 18.11, TS Bùi Văn Đức, Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia khẳng định: “Chúng tôi đã làm hết khả năng, trách nhiệm của mình”. Tuy nhiên, ông Đức cũng thừa nhận: “Khoảng một tháng rưỡi vừa qua, chất lượng dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư chưa đảm bảo. Chúng tôi thấy mình chưa hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo ông Đức, mặc dù rất muốn đưa ra những bản tin chính xác nhưng hiện Việt Nam đang “bó tay” trong việc dự báo lũ quét, giông, tố lốc, dự báo bão vẫn còn hạn chế. Về dự báo mưa, ông Đức thừa nhận: “Chúng tôi chưa dự báo được mưa định lượng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải nói mưa 100 – 150 mm... Nói vậy, nhưng cơ sở khoa học để đưa ra con số ấy thì chưa có”.

Ông Đức cũng thừa nhận rằng, khả năng dự báo của trung tâm còn hạn chế do cơ sở trang thiết bị còn thiếu, chưa hiện đại bằng các nước tiên tiến và thiếu cán bộ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm mặc dù Nhà nước luôn quan tâm, đầu tư thích đáng cho lĩnh vực dự báo khí tượng thủy văn.

Trong dự báo, sau khi có kết quả chạy các mô hình dự báo, trình độ, kinh nghiệm và bản lĩnh của dự báo viên có ảnh hưởng quan trọng đến độ chính xác của bản tin. Tuy nhiên, ông Đức cho biết: “Chúng tôi đang thiếu dự báo viên. Lớp người có kinh nghiệm đã về hưu gần hết, lớp kế cận chỉ có vài ba người sáng giá. Thành ra, trong một ca dự báo gồm 5 người thì mới chỉ có 1 người có kinh nghiệm. Thêm vào đó, nếu được trang bị phương tiện hiện đại như ở các nước tiên tiến, chúng tôi chưa sẵn sàng để khai thác phương tiện và cơ sở hiện nay chưa đủ điều kiện để lắp đặt các phương tiện này”. Ông Đức cũng than: “Thu nhập thấp nên trung tâm không giữ được chân cán bộ giỏi, không thu hút được nhân tài”.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.