Dự án tượng đài Bác Hồ: 1.400 tỉ đồng gồm nhiều hạng mục

05/08/2015 18:31 GMT+7

(TNO) Tại buổi họp báo chiều nay 5.8, UBND tỉnh Sơn La khẳng định số tiền 1.400 tỉ đồng để xây dựng quảng trường, tượng đài Bác Hồ... là con số khái toán của đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, trong đó có nhiều hạng mục chứ không riêng tượng đài Bác Hồ.

(TNO) Tại buổi họp báo chiều nay 5.8, UBND tỉnh Sơn La khẳng định số tiền 1.400 tỉ đồng để xây dựng quảng trường, tượng đài Bác Hồ... là con số khái toán của đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, trong đó có nhiều hạng mục chứ không riêng tượng đài Bác Hồ.

Tuong-dai-Bac-HoBức tượng "Bác Hồ với thiếu nhi" - Ảnh: D.Đ.M
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, để khắc ghi sự kiện lịch sử Bác Hồ về thăm đồng bào, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc Tây Bắc, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của đồng bào các dân tộc ở khu vực Tây Bắc nên năm 2014, tỉnh này đã xin chủ trương xây dựng tượng đài và được đồng ý. Đây là tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, gồm 6 tỉnh chứ không chỉ với nhân dân Sơn La.
Cũng theo ông Khánh, mới đây, HĐND tỉnh Sơn La ra Nghị quyết thông qua đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với quảng trường tại phường Chiềng Cơi, Tô Hiệu, Quyết Thắng, TP.Sơn La, thuộc quy hoạch số lô 01, 02 khu đô thị mới gắn với dự án thoát lũ suối Nậm La, TP.Sơn Sa.
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.400 tỉ đồng, xây dựng các hạng mục chính như đền thờ Bác Hồ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bảo tàng, khu điều hành và đón tiếp, khuôn viên cây xanh, Trung tâm hành chính mới của tỉnh, quảng trường có sức chứa 20.000 người...
Tượng đài Bác Hồ cao từ 5 - 8m, đặt tại đền thờ Bác Hồ. Tổng diện tích dự kiến xây dựng của các hạng mục nêu trong đề án là 20ha, thời gian thực hiện có hạng mục kéo dài đến năm 2020.
Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, số tiền 1.400 tỉ đồng là con số khái toán của tổng mức đầu tư cả quần thể nhiều hạng mục, không phải chỉ riêng tượng đài Bác Hồ như thông tin trên mạng thời gian qua.
Số tiền dự kiến chi cho việc xây dựng tượng Bác Hồ khoảng 200 tỉ đồng, tương đương với tượng đài Bác Hồ mà tỉnh Tuyên Quang đã xây.
Cũng theo ông Minh, phần quảng trường sẽ phải làm san lấp mặt bằng, thoát nước, đường giao thông..., tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, xây mới Trung tâm hành chính của tỉnh, khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, đền thờ Bác Hồ (dự kiến dùng vốn xã hội hóa), bảo tàng, cây xanh...
Sau khi đề án nói trên được thông qua, tỉnh sẽ triển khai xây dựng. Dự kiến, đến tháng 10.2015, Sơn La sẽ động thổ, công bố quy hoạch xây dựng tượng đài Bác Hồ để tất cả mọi người cùng biết. Còn hiện tại, tỉnh đang xây dựng dự án, trình Chính phủ xem xét. Riêng phần tượng đài Bác Hồ phải trình Bộ Chính trị xem mẫu thiết kế ra sao trước khi xây dựng.
Nói về phần kinh phí khái toán 1.400 tỉ đồng, ông Minh cho biết, sẽ huy động từ ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa. “Cụ thể như hạng mục cây xanh, điện chiếu sáng, thoát nước, đền thờ bao gồm cả tượng đài Bác Hồ... sẽ được xã hội hóa. Hiện, tỉnh chưa định rõ tỷ lệ vốn từ các nguồn ngân sách do chưa xây dựng xong dự án”, ông Minh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.