Dự án sai phạm là thông tin... nhạy cảm!

24/01/2015 09:00 GMT+7

Tại cuộc họp báo về công tác thanh tra quý 4/2104 do Thanh tra Chính phủ tổ chức hôm qua, nhiều câu hỏi của phóng viên đã không nhận được trả lời bởi lý do “nhạy cảm”.

Tại cuộc họp báo về công tác thanh tra quý 4/2104 do Thanh tra Chính phủ tổ chức hôm qua, nhiều câu hỏi của phóng viên đã không nhận được trả lời bởi lý do “nhạy cảm”.

Dù Phó tổng TTCP Ngô Văn Khánh đã chỉ đạo công khai thông tin, nhưng cấp dưới lại cho rằng “nhạy cảm” nên không thể công bố Dù Phó tổng TTCP Ngô Văn Khánh đã chỉ đạo công khai thông tin, nhưng cấp dưới lại cho rằng “nhạy cảm” nên không thể công bố - Ảnh: Thái Sơn

Trước câu hỏi của nhiều phóng viên về việc báo cáo của Thanh tra Chính phủ (TTCP) nêu trong quá trình thanh tra chuyên đề diện rộng về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu đã phát hiện có bộ ngành thực hiện hàng chục công trình, dự án ngoài quy hoạch, trái với chỉ đạo của Thủ tướng; đề nghị cho biết đây là bộ ngành nào, ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng TTCP, nhìn nhận việc báo chí quan tâm đến vấn đề này là xác đáng bởi việc tăng cường quản lý đầu tư công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách và xử lý nợ đọng được Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt và thực hiện thanh tra trên diện rộng.

“Không thể cung cấp”

Tuy nhiên, theo ông Khánh, đợt thanh tra này do thanh tra các bộ ngành, địa phương thực hiện theo thẩm quyền và TTCP thực hiện với vai trò tổ chức và tổng hợp. “Chúng tôi có trong tay dự án gì, nằm ở bộ nào, ra sao. Đợt thanh tra vừa qua đã phát hiện có rất nhiều bộ như thế. Nhưng chi tiết như thế nào thì để phòng chức năng cộng tác với báo chí thông tin chính xác. Trên tinh thần cởi mở hết toàn bộ tài liệu”, ông Khánh nói.

Cần thiết sẽ thanh tra dự án đường sắt trên cao

Liên quan đến một số vấn đề hạn chế của nhà thầu trong việc thực hiện dự án Đường sắt đô thị trên cao (Hà Nội), ông Trần Đức Lượng, Phó tổng TTCP, cho biết: “Dự án thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, TTCP với chức năng của mình sẽ theo dõi sát sao, nếu thấy cần thiết thì sẽ vào cuộc”.

Từ “lệnh” của Phó tổng TTCP, ông Lê Sỹ Bảy, Vụ trưởng Vụ Thanh tra Kinh tế ngành, khẳng định sẽ đề nghị cấp dưới cung cấp thông tin cụ thể. Thế nhưng, khi báo chí liên lạc với bộ phận tổng hợp do ông Bảy chỉ định thì một cán bộ phụ trách cho rằng “đây là vấn đề nhạy cảm, không thể cung cấp” (!?).

Trước đó, ngày 22.1, TTCP công bố kết quả tổng hợp của đợt thanh tra chuyên đề này. Qua đó trong năm 2014 kiểm tra, thanh tra tại 13.184 dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu tại 15 bộ, ngành và 63 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, thanh tra phát hiện sai phạm và kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền 7.952 tỉ đồng; phát hiện nhiều dự án chưa duyệt hoặc không nằm trong quy hoạch. Trong đó, có bộ tới 12 dự án chưa có trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có 9 dự án không nằm trong quy hoạch nhưng vẫn được duyệt, triển khai thi công với tổng mức đầu tư 14.638 tỉ đồng, gây nợ đọng xây dựng cơ bản tổng số tiền 673 tỉ đồng.

Đóng dấu mật nên không biết hiểu thế nào

Cũng tại cuộc họp báo, lý giải nguyên nhân chậm công bố kết luận thanh tra (KLTT) việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Cục Thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo khu vực miền Trung (Cục II - TTCP), cho biết kết luận đã ban hành từ tháng 7.2014; sau đó Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì một cuộc họp về kết luận này và đồng ý với kiến nghị của Thanh tra. 

“Cục II đã xây dựng bản dự thảo KLTT và TTCP đã có công văn công bố KLTT gửi tới UBND tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó, tỉnh có văn bản gửi TTCP đề nghị cho lùi việc công khai kết luận thanh tra để chờ ý kiến của các bộ ngành. Tổng TTCP đã chỉ đạo khi Chính phủ có ý kiến sẽ công bố công khai. Đến ngày 14.11.2014, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đồng ý đề nghị của Bộ KH-ĐT, Bộ TN-MT, Bộ Tài chính và yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện kiến nghị của TTCP”, đại diện Cục II nói.

Cũng theo vị này, một vướng mắc khá nhạy cảm khác là công văn trả lời của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính về kết luận này đều đóng dấu mật nên không biết hiểu như thế nào để mà công bố. “Trước vướng mắc này, vào tháng 1.2015, TTCP có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc công khai KLTT và đến nay chúng tôi chưa nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, vị này nói, đồng thời cho biết thêm đối với một số KLTT tại Vietinbank và trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong quản lý hoạt động kinh doanh vàng đang trong quá trình hoàn thiện nên chưa thể công bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.