Dự án mở rộng QL1: 13 km làm 5 năm chưa xong !

24/06/2013 03:10 GMT+7

Phát biểu tại lễ khởi công dự án QL1 mở rộng đoạn qua Quảng Trị sáng 23.6 do Tập đoàn Trường Thịnh liên danh với Tổng công ty xây dựng Trường Sơn làm chủ đầu tư, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc nhở Bộ GTVT và chủ đầu tư về tình trạng chậm trễ của nhiều dự án.

“Các đồng chí nên kiểm điểm xem vì sao đoạn BOT QL1 qua Đông Hà, Quảng Trị dài hơn 12 km làm 5 năm không xong. Trong chất vấn Quốc hội, anh Phạm Đức Châu có hỏi tôi: đồng chí cho biết ở quê tôi có đoạn đường dài hơn 12 km làm 5 năm không xong, vậy thì 1.800 km làm đến năm 2016 có xong không? Tại đây chúng ta cũng làm BOT thêm 15 km nữa, rút ra bài học kinh nghiệm nào để tổ chức thành công 15 km này và 12 km trước kia. Đây là câu hỏi thuộc về trách nhiệm của chúng ta trước nhân dân, lời hứa trước Đảng và Nhà nước”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phải rút kinh nghiệm tổ chức thi công quyết liệt, làm vượt thời gian. Không làm theo kiểu sáng xách ô đi tối ô về, vài ba người làm lục cục

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Khởi công rầm rộ, triển khai lưa thưa

Trên thực tế, đã có 16/17 đoạn tuyến mở rộng QL1 theo hình thức BOT được khởi công với mục tiêu tới năm 2016 cơ bản hoàn thành mở rộng đoạn Hà Nội - Cần Thơ. Tuy nhiên, các lễ khởi công chưa dứt thì bài toán tiến độ lại đang được đặt ra, khi một số chủ đầu tư đang bộc lộ vấn đề năng lực.

Cuối năm 2008, dự án nâng cấp QL1A đoạn từ TP.Đông Hà đến thị xã Quảng Trị do Tập đoàn Trường Thịnh thi công đã được khởi công, theo kế hoạch đến năm 2010 phải hoàn thành, nhưng tới nay mới chỉ hoàn thiện được khoảng 65% kế hoạch.

Nguyên nhân ngoài việc giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm, còn do đơn vị thi công chưa tích cực triển khai. Bộ GTVT cũng đã nhiều lần yêu cầu địa phương xử lý dứt điểm GPMB, nhà thầu phải tích cực thi công nhưng tiến độ vẫn rất chậm chạp. Tuy nhiên, Trường Thịnh lại được tiếp tục giao làm chủ đầu tư 2 dự án mở rộng QL1 theo hình thức BOT là đoạn 15 km qua huyện Gio Linh, Quảng Trị và đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Bình dài 33 km.

Nhấn mạnh các chủ đầu tư phải có trách nhiệm lớn, cam kết làm dứt điểm dự án trước năm 2015, Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Trị phải đảm bảo mặt bằng, tái định cư, đặc biệt chủ đầu tư phải đảm bảo tiến độ. “Phải rút kinh nghiệm tổ chức thi công quyết liệt, làm vượt thời gian. Không làm theo kiểu sáng xách ô đi tối ô về, vài ba người làm lục cục. Hai chủ tịch Trường Thịnh, Trường Sơn phải làm, nếu không làm được sẽ xử lý nghiêm 2 đồng chí”. Dẫn ra câu chuyện tiến độ dự án mở rộng QL1 đoạn qua Thừa Thiên- Huế, Phó thủ tướng cho biết: “Tôi mới đi Thừa Thiên-Huế, đi trên đường vắng lắm, không có ai làm cả. Khởi công rầm rộ rồi phải làm ngay chứ, người dân đứng xem, lên ti vi quá trời ngày mai không có gì cả, chỉ làm hình thức”.

Dự án mở rộng QL1: 13 km làm 5 năm chưa xong !
Đoạn quốc lộ 1A từ TP.Đông Hà - thị xã Quảng Trị thi công dàn trải, kéo dài tiến độ - Ảnh: C.T.V

“Anh đừng cãi”

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư phát triển VN (BIDV) nhắc: “Trường Thịnh là khách hàng lâu năm, nhưng tôi cũng xin nói đoạn hơn 13 km nâng cấp QL1 anh làm chậm quá, Phó thủ tướng phê bình, thiết bị máy móc có nhiều, đổ tại mưa là không được”. Trước khi đại diện Trường Thịnh phản ứng, ông Hà cũng nhắc luôn: “Anh đừng cãi, anh không nên cãi với nhà tài trợ”. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói thẳng nếu Trường Thịnh làm không xong đoạn hơn 13 km trước đây sẽ không được thu phí.

Mặt khác, ông Hà cũng cho rằng, nhiều doanh nghiệp BOT làm dự án mở rộng QL1 đã thành lập nhưng vẫn đang phải chờ đợi để xin các giấy phép liên quan như giấy chứng nhận đầu tư của Bộ KH-ĐT, chứng nhận tác động môi trường của Bộ TN-MT, GPMB các tỉnh, hợp đồng BOT chính thức với Bộ GTVT... Theo ông, đây đều là các thủ tục hành chính, có thể cho nhà đầu tư nợ để triển khai dự án nhanh hơn.

Về gói trái phiếu chính phủ cho phần còn lại của dự án mở rộng QL1, theo ông Hà, trong khi chờ đợi Quốc hội thông qua vào tháng 10 tới, Bộ GTVT đã đề xuất và Chính phủ đã quyết định NHNN cho vay tái cấp vốn để GPMB. BIDV cũng cam kết giải ngân trực tiếp cho Bộ GTVT 5.000 tỉ vốn tái cấp vốn để Bộ chủ động trong việc này.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng cho biết, trong tuần tới Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì làm việc với các bộ ngành liên quan giải quyết các vấn đề về cơ chế, đảm bảo tiến độ và hoàn thành cơ bản tuyến Hà Nội - Cần Thơ. Trong quý 3/2013 cũng sẽ tiến hành khởi công 18 dự án vốn trái phiếu chính phủ trên QL1 và 3 dự án vốn trái phiếu chính phủ trên QL14.

“Bộ GTVT hứa cùng các bộ ngành tháo gỡ khó khăn vướng mắc về cơ chế để triển khai các dự án tốt nhất”, ông Thăng nhấn mạnh.

Sáng qua 23.6, tại xã Gio Phong, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị diễn ra lễ khởi công dự án BOT QL1 dài 15,54 km (tiếp giáp với dự án BOT mở rộng từ TP.Đông Hà đến thị xã Quảng Trị), do liên danh Tập đoàn Trường Thịnh và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư. Dự án dài gần 16 km, tổng vốn đầu tư 1.067 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2015. Cùng thời điểm, dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1 qua Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT do Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư cũng được khởi công. Dự án có chiều dài hơn 33 km, vốn đầu tư hơn 982 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm, nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Quán Hàu.

Cùng ngày, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đắk Nông, nhà đầu tư gồm liên danh Công ty CP đầu tư - xây dựng Toàn Mỹ 14 và Công ty TNHH đầu tư - xây dựng - thương mại Băng Dương tổ chức khởi công dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, đoạn Km 1793+600 đến Km 1824+00 (trùng với Km 734+600 đến Km 765+00 của QL14) qua địa phận hai huyện Cư Jút và Đắk Mil (Đắk Nông), theo hình thức BOT, chiều dài khoảng 30 km; tổng vốn đầu tư 1.023 tỉ đồng. Dự kiến, nhà đầu tư được phép thu phí giao thông qua đoạn đường này từ tháng 1.2016, trong khoảng 21 năm 8 tháng.

 Nguyễn Phúc - T.Q.Nam - T.N.Quyền

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.