Dự án Khu đô thị mới Phước Long (Nha Trang, Khánh Hòa): Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý trách nhiệm

05/03/2011 00:31 GMT+7

Thanh tra Chính phủ vừa gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết luận kiểm tra, xác minh đơn tố cáo, khiếu nại của công dân liên quan tới dự án Khu đô thị mới Phước Long (Dự án Phước Long), TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Báo cáo kết luận: UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Xí nghiệp tư nhân Lâm Khánh (XN Lâm Khánh) không đủ năng lực thực hiện dự án Khu dân cư Sông Tắc (dự án nhóm A); tự ý thỏa thuận đầu tư dự án khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ là vượt thẩm quyền và trái quy định; tự ý vận dụng cho XN Lâm Khánh được hưởng ưu đãi đầu tư trái với Nghị định 71/2001/NĐ-CP của Chính phủ là tùy tiện, sai nguyên tắc.

Trong quá trình triển khai, thực hiện dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang và các sở, ngành liên quan của tỉnh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý về đất đai và quản lý đầu tư, xây dựng... Trách nhiệm chính thuộc về UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang và các sở, ngành liên quan.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện ngay việc giao đất dự án theo đúng quy định của pháp luật về đất đai; xác định và phê duyệt lại nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất) của chủ đầu tư; nghiêm túc kiểm điểm và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân sai phạm trong việc tự ý thỏa thuận cho phép XN Lâm Khánh làm chủ đầu tư dự án nhóm A vượt quá thẩm quyền và trái quy chế đầu tư, xây dựng...

UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Nha Trang tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai; có hình thức kỷ luật đối với bà Lê Thị Mai Loan - Chủ tịch UBND P.Phước Long trong việc ký hợp đồng nhận tiền của chủ đầu tư, chi bồi dưỡng sai nguyên tắc. Yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm về việc làm giả giấy tờ đối với ông Lê Đức Thuyết - cán bộ quản lý đô thị P.Phước Long…

Dự án Phước Long trước đây là dự án khu dân cư Sông Tắc, do XN Lâm Khánh xin đầu tư và được UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất từ năm 2004. Vì vướng các thủ tục pháp lý nên dự án không được triển khai. Đầu năm 2008, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép đổi tên dự án thành dự án Phước Long, với chủ đầu tư mới là Công ty CP đầu tư phát triển nhà và đô thị Nha Trang.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.