Dự án dang dở, dân kêu cứu

04/01/2011 00:22 GMT+7

Tháng 6.2010, UBND H.Đakrông (Quảng Trị) phê duyệt dự án xây dựng công trình hệ thống thủy lợi Khe Nhà Triều (thuộc địa bàn thôn Xuân Lâm, xã Triệu Nguyên) với tổng kinh phí đầu tư 2,9 tỉ đồng, giao Ban quản lý đề án giảm nghèo nhanh và bền vững huyện Đakrông quản lý trực tiếp.

Đơn vị được chỉ định thầu gói xây lắp hệ thống thủy lợi này là Công ty TNHH Hoàng Nguyên (H.Gio Linh) với giá trúng thầu hơn 2,1 tỉ đồng, cam kết sẽ hoàn thành hạng mục trong vòng 148 ngày (kể từ ngày ký hợp đồng). Nhưng chỉ 10 ngày sau khi khởi công công trình (6.9.2010) thì công nhân, máy móc của đơn vị thi công rút đi và không quay trở lại.

Cho đến thời điểm hiện tại, hai việc đơn giản mà họ triển khai là bóc lớp đất phong hóa đập đầu nguồn và san ủi mặt bằng diện tích đất cải tạo làm ruộng nước. Tuy nhiên, chính việc này lại ảnh hưởng đến việc sản xuất của dân. Ông Võ Đình Phúc (55 tuổi) bức xúc nói: “Họ ủi mặt bằng đồng nghĩa là làm mất luôn phần đất mặt rất tốt dùng để trồng trọt. Nhà tui cũng có 2 sào trong khoảng đó, giờ thì trồng lúa nước không được mà trồng màu cũng không xong”.

Ông Lương Thanh Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên cho biết, nguy cơ thiếu đói của 54 hộ dân (263 khẩu) có đất ở đây rất dễ xảy ra, vì họ không sản xuất được gì khác mà đất lại bỏ hoang. UBND xã Triệu Nguyên cũng đã 2 lần gửi báo cáo lên huyện nêu rõ tình trạng “bất động” của dự án và tình thế hết sức nan giải của người dân, nhưng đến nay vẫn chưa được phản hồi.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.