Động đất 6,8 độ Richter ở “Tam giác vàng”: Nhà cao tầng Hà Nội bị rung lắc mạnh

25/03/2011 01:23 GMT+7

Khoảng 20 giờ 55 phút tối qua 24.3, hàng ngàn người dân đang sống tại các tòa nhà cao tầng tại Hà Nội hốt hoảng chạy xuống đất ngay sau khi thấy đồ vật trong nhà bị rung lắc.

Hầu hết các cư dân sống tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội như M5 Nguyễn Chí Thanh, Trung Hòa - Nhân Chính, N1 Trần Quý Kiên, khu Linh Đàm, Văn Quán, Xa La… đều cảm nhận được hiện tượng rung lắc này.

 
Vị trí trận động đất - Ảnh: USGS

“Mọi thứ xung quanh chao đảo”

Chị Nguyễn Thị Oanh, ở tầng 20 tòa nhà M5 Nguyễn Chí Thanh, kể: “Hai vợ chồng tôi đang ngồi xem ti vi bỗng cảm thấy nền nhà bị rung lắc, đồ đạc trong nhà cũng rung theo, nước trong bể cá tràn cả ra ngoài. Tôi cảm thấy chóng mặt, giống như người bị say võng. Khoảng 15 giây thì hiện tượng này chấm dứt”. Theo chị Oanh, rất đông người dân sống ở tòa nhà này đã chạy bộ xuống đất để đề phòng bất trắc.

Bác Đặng Thị Yên, đang sống tại tầng 9 tòa nhà N1 đường Trần Quý Kiên cho biết: “Rung lắc diễn ra trong vài chục giây, đồ đạc trong nhà bị đung đưa, bát đĩa va vào nhau loảng xoảng. Mọi người đều nghĩ động đất đang xảy ra nên hốt hoảng tháo chạy xuống đất. Một lúc sau, nhiều người mới dám trở về nhà”…

Mạnh Hùng, sinh viên Viện ĐH Mở Hà Nội sống tại tầng 18 chung cư phía sau siêu thị Big C trên đường Trần Duy Hưng nói, khoảng 9 giờ 30 phút, cả gia đình đang ngồi ăn cơm, thì tự dưng thấy choáng váng, chóng mặt. Mọi người nhìn nhau và hốt hoảng, thấy người ai cũng đang rung lắc bần bật. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các vật dụng trong nhà: bóng đèn rung, bình nước sóng sánh. “Lúc đầu tưởng là gió thổi vì đang ở trên tầng cao. Nhưng thấy rung kéo dài gần 1 phút và khi chạy ra ngoài thấy mọi người xung quanh đang ồn ào bàn tán, bảo có động đất nên cả nhà chạy xuống sân chung cư”, sinh viên này nói.

Anh Trần Văn Hoàng, ở tầng 9 chung cư Trung Hòa - Nhân Chính cũng cho hay, lúc cả nhà đang xem ti vi thì thấy rung lắc mạnh, đồ đạc trong nhà bị xô khỏi vị trí, cửa kính kêu lách tách. “Mọi thứ xung quanh chao đảo, người bỗng có cảm giác hoa mắt chóng mặt, hơi buồn nôn. Mọi người nhốn nháo, không dám đi thang máy mà chạy thang bộ xuống tầng 1 vì nghi động đất”, anh Hoàng kể.

Tâm chấn cách Hà Nội 550  -  600 km

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) tối qua cho biết, hiện tượng rung lắc mà người dân Hà Nội cảm nhận được là do rung động từ một trận động đất mạnh 6, 8 độ Richter xảy ra ở khu vực biên giới 3 nước Lào, Thái Lan và Myanmar gây ra. Trận động đất này xảy ra lúc 13 giờ 55 phút 20 giây (giờ GMT) tức 20 giờ 55 phút 20 giây (giờ Hà Nội), tại tọa độ 20,86 độ vĩ bắc, 100,87 độ kinh đông và có độ sâu chấn tiêu 10 km. Tâm chấn cách Hà Nội khoảng 550 - 600 km. Đây là một trận động đất mạnh và có thể gây ra hậu quả nặng nề. Trận động đất đã gây ra rung động cấp 5 theo thang động đất quốc tế MSK tại Hà Nội và rung động cấp 6 ở một số nơi thuộc khu vực tây bắc như Điện Biên, Lai Châu.

Thang động đất quốc tế gồm 12 cấp khác nhau, cấp 12 là cấp mạnh nhất. Rung động cấp 5 được mô tả là có thể làm người đang ngủ thức giấc, các vật thể treo bị đung đưa mạnh. Trong khi đó, rung động cấp 6 làm nhiều người và con vật sợ hãi, có thể làm nứt tường nhà các khu dân cư. Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang theo dõi sát diễn biến tiếp theo của trận động đất này. Hiện chưa thể khẳng định, Hà Nội có còn bị rung động bởi dư chấn của trận động đất này nữa hay không.

Trước đây, Hà Nội cũng đã từng bị rung lắc bởi dư chấn từ các trận động đất xảy ra tại Lai Châu và Trung Quốc… Theo các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý địa cầu, động đất tại VN không mạnh so với tại nhiều nơi trên thế giới, chủ yếu ở mức trung bình và trung bình yếu. Tần suất xuất hiện động đất mạnh từ cấp 6 đến cấp 9 là rất thấp. Trong đó, trung bình khoảng 10 năm xảy ra 1 trận động đất mạnh cấp 7 và 5 năm xảy ra 1 trận động đất cấp 6... Hà Nội nằm trong vùng động đất cấp 7 - cấp 8, TP.HCM nằm trong vùng động đất cấp 6 - cấp 7. So với Hà Nội, tại TP.HCM động đất xảy ra ít hơn và yếu hơn.

Hiện chưa biết chính xác khi nào động đất xảy ra tại Hà Nội nhưng trong các năm 1278 và 1285 tại đây đã xảy ra những trận động đất có độ mạnh cấp 7 - cấp 8.

5 nước bị ảnh hưởng

Tối qua, trận động đất mạnh đến 6,8 độ Richter xảy ra ở vùng tây bắc Myanmar, gần biên giới với Thái Lan và Lào. Theo thông tin ban đầu, có 2 trận động đất 7 độ Richter xảy ra nhưng sau đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS)  cho hay chỉ có một trận 6,8 độ Richter. Địa chấn mạnh tới mức nhiều khu vực của Thái Lan rung chuyển mạnh như thủ đô Bangkok và một số tỉnh miền bắc. Nhiều người dân ở huyện Mae Sai của tỉnh Chiang Rai của Thái, cách khu vực động đất 70 km, hoảng loạn tháo chạy khỏi nhà. Ngoài Thái Lan và Việt Nam, động đất cũng ảnh hưởng cả tỉnh Vân Nam của Trung Quốc và Lào.

Chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại tài sản ở Myanmar cũng như ở Trung Quốc và Lào. Cảnh sát ở Chiang Rai thì  cho biết một phụ nữ, 55 tuổi, đã thiệt mạng do bị bức tường lớn sập xuống người.

Trung tâm Cảnh báo sóng thần ở Thái Bình Dương thông báo mặc dù động đất rất mạnh nhưng xảy ra trong đất liền và sâu dưới lòng đất nên không gây sóng thần.

Minh Quang (VP Bangkok)

Quang Duẩn - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.