Động đất 4,7 độ Richter rung chuyển Bắc Trà My

16/11/2012 03:00 GMT+7

Trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 vừa xảy ra hôm qua.

Động đất 4,7 độ Richter rung chuyển Bắc Trà My
Bản đồ chấn tâm trận động đất - Nguồn: Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần

Vào khoảng 14 giờ 24 phút ngày 15.11, một trận động đất kéo dài trong khoảng 10 giây đã khiến vùng thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) rung chuyển dữ dội. Theo thông báo số 1 của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) phát đi, trận động đất này có cường độ 4,7 độ Richter, xảy ra tại vị trí có tọa độ 15,35 độ vĩ bắc; 108,10 độ kinh đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 6 km, gây nên rung động trên cấp VI (theo thang MSK-64) ở khu vực đập thủy điện Sông Tranh.

“Cảnh tượng thật hỗn loạn”

Ông Lê Văn Tuấn, Chánh văn phòng UBND H.Bắc Trà My, kể: “Chúng tôi đang họp tại trụ sở UBND huyện thì động đất xảy ra. Cuộc họp phải dừng lại, nhiều người hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi nhà”. Nhiều địa phương khác như huyện Hiệp Đức, Tiên Phước, Nam Trà My, Phước Sơn... thậm chí người dân tại TP.Tam Kỳ (cách vùng động đất khoảng 70 km) cho biết những dư chấn của trận động đất lan đến nơi họ sinh sống.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My, cho biết: “Tôi đã trực tiếp đến các địa phương kiểm tra tình hình và trấn an người dân. Cảnh tượng sau trận động đất này thật hỗn loạn, người dân cứ thế đổ xô ra đường, tụm năm tụm bảy vì quá sợ hãi. Các em học sinh thì khóc ré lên, bỏ chạy tán loạn. Động đất xảy ra, các trường tự tan học vì học sinh không dám quay trở lại lớp”. UBND tỉnh Quảng Nam hôm qua cũng đã nhanh chóng có báo cáo gửi Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư về trận động đất này; đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng trong tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương thống kê, đánh giá thiệt hại.

Trong ngày hôm qua, PV Thanh Niên đã cố gắng liên lạc với Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 (chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2) để ghi nhận thêm tình hình nhưng không thể liên lạc được. Trong khi đó, Tập đoàn điện lực VN (EVN) cho biết Công ty thủy điện Sông Tranh 2 và Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 đã tiến hành kiểm tra sơ bộ tình trạng của đập. Kết quả ban đầu chưa phát hiện hiện tượng bất thường.

Hiểu biết về động đất tại Sông Tranh 2 chưa đầy đủ

 

Rung chấn tại nhiều địa phương ở Quảng Ngãi

Vào khoảng 14 giờ 24 phút ngày 15.11, nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Ngãi cảm nhận được rung chấn. Tại các huyện miền núi Ba Tơ, Trà Bồng, Tây Trà và Sơn Hà xuất hiện rung lắc trong thời gian từ 3-5 giây. Thậm chí ở một số phường của TP.Quảng Ngãi, người cũng cảm nhận rõ sự rung lắc.

HIỂN CỪ

Tại hội thảo liên quan đến hoạt động địa chất và nền móng của đập thủy điện Sông Tranh 2 mới đây, một số nhà khoa học cho rằng: “Động đất mạnh 4,6 độ Richter ngày 22.10 đã tiến gần tới đỉnh động đất kích thích tại thủy điện Sông Tranh 2. Tần suất và cường độ động đất kích thích sẽ giảm dần, tiến về trạng thái bình ổn trong 3-5 năm nữa”. Thế nhưng, trận động đất 4,7 độ Richter hôm qua cho thấy khẳng định của những nhà khoa học này là... quá chủ quan.

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, TS Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, nhìn nhận: những hiểu biết về động đất kích thích tại thủy điện Sông Tranh 2 là chưa đầy đủ, cần phải tiếp tục theo dõi và nghiên cứu một cách bài bản, khoa học. Viện Vật lý địa cầu đã lắp đặt xong 3 trạm quan trắc động đất tại Bắc Trà My, 2 trạm còn lại sẽ hoàn thành việc lắp đặt trong tuần này. Máy móc đã “bắt” được các trận động đất xảy ra ở khu vực này. Một số nhà khoa học chuyên sâu về động đất kích thích của Ba Lan và Nga cũng đã có mặt tại thủy điện Sông Tranh 2 để khảo sát và nghiên cứu về động đất, trên cơ sở đó đưa ra những khuyến nghị cụ thể đối với các ngành chức năng và địa phương.

Trong khi đó, PGS-TS Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm báo tin và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), nhận định: “Thời gian tới, tại Bắc Trà My vẫn có thể xảy ra những trận động đất có cường độ mạnh hơn”.

Thanh Niên

>> Lại động đất tại Bắc Trà My
>> Xử lý tin đồn thất thiệt về động đất ở Bắc Trà My
>> Động đất mạnh tại Bắc Trà My
>> Động đất 3,5 độ Richter tại Bắc Trà My
>> Lại xảy ra động đất tại Bắc Trà My
>> Một ngày, 7 trận động đất ở Bắc Trà My
>> Thêm các trận động đất rung chuyển Bắc Trà My
>> Động đất sẽ tiếp diễn tại Bắc Trà My

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.