Đối tượng xấu kích động công nhân gây mất an ninh trật tự ở Bình Dương

14/05/2014 09:01 GMT+7

* Nguy cơ hàng ngàn công nhân mất việc làm (TNO) Theo thông cáo báo chí của UBND tỉnh Bình Dương phát đi lúc 5 giờ sáng nay 14.5, một số người đã kích động, xúi giục công nhân đập phá, đốt nhà xưởng của doanh nghiệp.

(TNO) Theo thông cáo báo chí của UBND tỉnh Bình Dương phát đi lúc 5 giờ sáng nay 14.5, một số người đã kích động, xúi giục công nhân đập phá, đốt nhà xưởng của doanh nghiệp.

 
Một người quá khích đập phá camera quan sát

Thông cáo viết: Trước tình hình Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, khoảng 16 giờ ngày 12.5, tại khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, thị xã Thuận An (Bình Dương) có khoảng 500 công nhân lao động đã diễu hành mang cờ, biểu ngữ bày tỏ sự phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, trên các tuyến đường trong khu công nghiệp.

 
Theo nội dung thông cáo của UBND tỉnh Bình Dương, tính sơ bộ đến 1 giờ sáng 14.5 có hàng trăm doanh nghiệp bị đột nhập và phá hoại tài sản (trong đó đa số là doanh nghiệp của Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc), có 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỉ đồng và dẫn đến nguy cơ hàng ngàn công nhân mất việc làm.
Đến khoảng 19 giờ thì lực lượng này tự giải tán.

Theo thông cáo trên, đến sáng 13.5, khoảng 800 công nhân lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Dĩ An, kết hợp với khoảng 5.000 công nhân của công ty giày Thông Dụng đóng trên địa bàn thị xã Thuận An, mang theo cờ Việt Nam và biểu ngữ tập trung diễu hành trên tuyến đường, thuộc khu công nghiệp, VSIP I và các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Thuận An để lôi kéo công nhân cùng diễu hành phản đối việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo nước ta.

"Lúc đầu diễn hành diễn ra ôn hòa, tuy nhiên vào khoảng 9 giờ sáng, một số công nhân có dấu hiệu kích động, phá cổng các doanh nghiệp, đột nhập vào bên trong, yêu cầu chủ doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc và lôi kéo số công nhân này tham gia cổ vũ cho lực lượng diễu hành", nội dung thông cáo viết.

Thông cáo cũng nêu rõ, số lượng người tham gia diễu hành ngày càng tăng (khoảng 19.000 người) và chia làm nhiều nhóm tiến đến các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... thuộc các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và lôi kéo công nhân nghỉ làm việc để tham gia diễu hành. Một số đối tượng đã kích động công nhân đập phá cổng, tường rào, và tài sản của doanh nghiệp; gây mất an ninh trật tự. Thậm chí có đối tượng lợi dụng tình hình hỗn loạn để cướp tài sản, đốt nhà xưởng, hành hung bảo vệ và chuyên gia.

 
Một số người quá khích cướp và đập xe cứu hỏa

 

 


Nhiều người lợi dụng tình hình để cướp tài sản, hôi của

Theo thông cáo báo chí, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo các ban ngành chức năng, các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp bảo vệ và ngăn ngừa tình trạng diễu hành tiếp diễn; đồng thời ban hành chỉ thị chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể triển khai các biện pháp ổn định tình hình.

Tính sơ bộ đến 1 giờ sáng 14.5 có hàng trăm doanh nghiệp bị đột nhập và phá hoại tài sản (trong đó đa số là doanh nghiệp của Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc), có 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỉ đồng và dẫn đến nguy cơ hàng ngàn công nhân mất việc làm, cũng theo thông cáo báo chí. 

Để ngăn chặn tình hình đột nhập phá hoại, lấy cắp tài sản của các doanh nghiệp, một mặt lãnh đạo tỉnh đã tập trung chỉ đạo huy động lực lượng công an địa phương kết hợp với chi viện lực lượng của Bộ Công an, mặt khác tỉnh đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tập trung các lực lượng tuyên truyền, vận động tại các khu vực tập trung đông công nhân diễu hành, các khu vực nhà trọ... để công nhân không tham gia vào các hoạt động diễu hành gây mất an ninh trật tự.

Đồng thời, UBND tỉnh đã kêu gọi tất cả mọi người hết sức bình tĩnh, kiềm chế, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; tuyệt đối không nghe theo sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn đến vi phạm pháp luật.

Tỉnh đang chỉ đạo xử lý nghiêm khắc những đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối, phá hoại tài sản của người dân, doanh nghiệp, và của nhà nước, kiên quyết trấn áp những kẻ ép buộc người khác phải thực hiện hành vi trái pháp luật, đồng thời tập trung chỉ đạo nhanh chóng ổn định tình hình, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, của các nhà đầu tư và của công nhân lao động.

Tin, ảnh: Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.