Đối tượng cướp giật trẻ và liều

09/10/2015 10:28 GMT+7

Ở Quảng Trị hiện đang nổi lên loại tội phạm cướp giật . Các đối tượng trẻ tuổi, nhưng liều lĩnh, gây ám ảnh cho nhiều người đi đường.

Ở Quảng Trị hiện đang nổi lên loại tội phạm cướp giật. Các đối tượng trẻ tuổi, nhưng liều lĩnh, gây ám ảnh cho nhiều người đi đường.

Nguyễn Viết Linh tại cơ quan điều tra và tang vật của nhiều vụ cướp trên địa bàn Quảng Trị - Ảnh: N.PNguyễn Viết Linh tại cơ quan điều tra và tang vật của nhiều vụ cướp trên địa bàn Quảng Trị - Ảnh: N.P
Khoảng vài năm về trước, địa bàn Quảng Trị rất ít khi có thông tin về các vụ cướp giật. Nếu có, đó sẽ là câu chuyện... động trời, được nhiều người bàn tán. Nhưng trong thời gian gần đây, cướp giật đã xảy ra nhiều hơn, trên nhiều địa bàn hơn, trở thành nỗi ám ảnh ở tỉnh lẻ, vốn rất yên bình này. Cụ thể, tại TP.Đông Hà, từ khoảng đầu tháng 6 đến nay đã xảy ra nhiều vụ cướp giật ngay trên đường phố vào ban đêm, nạn nhân thường là nữ giới và đi xe máy một mình.
Trong khi, kẻ cướp cũng di chuyển bằng xe máy, quan sát nạn nhân từ phía sau rồi bất ngờ tăng ga, giật túi xách bỏ chạy. Đáng nói, có vụ đã để lại hậu quả nghiêm trọng, khi nạn nhân ngoài mất túi xách còn bị ngã gãy tay, chân. Trong khi đó, tại một địa bàn khác là H.Vĩnh Linh, trong các tháng 8, 9 cũng xảy ra một số vụ cướp giật tài sản. Dù cũng xảy ra vào ban đêm và nhắm đến các nạn nhân là nữ, nhưng điểm khác ở các vụ cướp giật tại địa bàn này là có đến 2 nghi phạm, thủ đoạn mà chúng sử dụng là đi xe máy áp sát xe của người đi đường rồi dùng dao cắt rời dây túi xách để lấy túi.
Trước tình hình tội phạm cướp giật đang nổi lên nguy hiểm, gây hoang mang cho cộng đồng, Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và công an các địa phương tập trung điều tra, làm rõ các vụ việc. Đồng thời, tung nhiều trinh sát lão luyện, thường xuyên tuần tra, để khi có “diễn biến”, sẽ lập tức trấn áp, bắt “nóng” nghi phạm. Đêm 22.9, hai trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (Công an tỉnh Quảng Trị) là thượng úy Lê Lê Minh Tuấn và trung úy Trần Anh Hải khi tuần tra dọc QL1 đoạn từ cầu Đông Hà ra ngã tư Sòng thì phát hiện 1 thanh niên đi xe máy không biển số, có nhiều nghi vấn. Đoạn, thanh niên này giật chiếc túi xách (trong đó có 1 điện thoại, nhiều giấy tờ và 1 số tiền...) của chị H.T.T.H (trú P.5, TP.Đông Hà) và định tăng ga bỏ chạy thì bị 2 trinh sát đuổi theo, bắt gọn. Danh tính của đối tượng được làm rõ là Nguyễn Viết Linh (23 tuổi, trú thôn Thủy Trung, xã Vĩnh Kim, H.Vĩnh Linh).
Tại cơ quan điều tra, Linh khai nhận đã thực hiện 10 vụ cướp giật tương tự trên địa bàn TP.Đông Hà và H.Vĩnh Linh. Khám xét tại nhà của Linh, cơ quan đã thu giữ được 3 điện thoại di động và 1 số tang vật liên quan của các vụ cướp trước đó. Tương tự, sau khi triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đêm 2.10, Công an H.Vĩnh Linh đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp tại nhà của Lê Đa Trị (20 tuổi) và Trương Công Tình (16 tuổi, cùng trú thôn Sa Nam, xã Vĩnh Long, H.Vĩnh Linh). Trước các chứng cớ không thể chối cãi, Trị và Tình bước đầu thừa nhận đã thực hiện 6 vụ cướp giật tài sản của người đi trường, trong đó 5 vụ ở H.Vĩnh Linh, 1 vụ ở H.Gio Linh. Số tài sản sau khi cướp được chúng bán lấy tiền rồi chia nhau tiêu xài.
Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (Công an tỉnh Quảng Trị) cho rằng các đối tượng cướp giật trên địa bàn thường có thời gian đi học “nghiệp vụ” rồi về quê... áp dụng. Vị thượng tá này cũng cảnh báo rằng người dân, đặc biệt là phụ nữ cần nâng cao cảnh giác khi ra đường vào ban đêm hoặc mang theo túi xách và nhiều nữ trang có giá trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.