Độc đáo hoa Xuân

28/01/2011 10:26 GMT+7

Hơn 6.000 hiện vật, trong đó có rất nhiều loài kỳ hoa dị thảo, sẽ có mặt tại Hội Hoa Xuân Tân Mão 2011.

Tối nay, 28-1, Hội Hoa Xuân Tân Mão 2011 sẽ chính thức khai mạc tại Công viên Tao Đàn, quận 1 - TPHCM (kéo dài đến ngày 8-2, nhằm mùng 6 tháng giêng). Khu vực triển lãm chia thành 14 khu gồm: cắm hoa nghệ thuật - mâm quả, hoa sứ, hoa ôn đới, tiểu cảnh, bonsai, đá cảnh, hoa lan, hoa mai, xương rồng, kiểng ghép, cá kiểng, cây quý hiếm, cây nội thất và hồ sen súng. Bên cạnh khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi, các hoạt động vui Tết như thi đấu cờ người, biểu diễn lân sư rồng, múa rối, đờn ca tài tử... cũng được tổ chức phục vụ người dân.


Bến Nhà Rồng được tái hiện bằng cây xanh tại Hội hoa Xuân Tân Mão 2011 - Ảnh: Ánh Nguyệt

 
Tái hiện Bến Nhà Rồng
 
Một điểm hoàn toàn mới trong Hội Hoa Xuân Tân Mão là mô hình Bến Nhà Rồng làm bằng cây với sự hỗ trợ của hai chuyên gia Nhật Bản. Cột, tường được làm bằng cây màu xanh, ngói được làm bằng cây lá đỏ, khá giống với Bến Nhà Rồng thật. Gần chục công nhân tỉ mẩn gắn cây khung thép được dựng sẵn trong gần một  tháng. Để mô hình đẹp, cây phải phát triển đồng nhất, được “nuôi” tươi tốt, tránh trường hợp cây chết loang lổ tạo nên tình trạng “da beo” rất xấu.
 
Một điểm nhấn khác của Hội Hoa Xuân năm nay nằm ở khu tiểu cảnh, mang tên Vương Long mừng Xuân của nghệ nhân Nguyễn Hải Phòng (tỉnh Lâm Đồng). Điểm đặc biệt và khó cạnh tranh của tiểu cảnh này chính là thân gỗ liền dài 8,3 m, được phát hiện ở huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Dáng cây thuôn dài rất đẹp, đầu cây tựa như đầu rồng. Nghệ nhân phải mất gần 5 tháng mới trồng hoàn tất gần chục cây bonsai lớn nhỏ và lắp đá trang trí trên thân gỗ thô. Vương Long mừng Xuân sau khi hoàn thành nặng đến 1,5 tấn. Để chuyển tiểu cảnh này xuống Hội Hoa Xuân, nghệ nhân Nguyễn Hải Phòng phải dùng khung sắt bọc lưới và xe cẩu loại lớn để nâng cây lên, sau 12 giờ xe mới đến Công viên Tao Đàn.


Người dân TPHCM đến Công viên Tao Đàn trước giờ Hội Hoa Xuân khai mạc để ngắm vẻ đẹp của lan hồ điệp - Ảnh: Tấn Thạnh

Nhiều hiện vật mới lạ
 
Như mọi năm, được chú ý nhất vẫn là khu hoa lan và hoa ôn đới. Hoa ôn đới năm nay không nằm trong nhà lạnh như năm ngoái mà nằm ở khu râm mát nhất Công viên Tao Đàn, bên cạnh tháp Chàm. Năm nay, hoa đỗ quyên vẫn là loài chủ lực khi chiếm đến 60% hiện vật, trong đó có cây đỗ quyên Lang Biang bản địa màu trắng, hầu hết các loại khác là giống nước ngoài được đưa về Đà Lạt. Ngoài ra, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Đô thị TP Đà Lạt đem đến Hội Hoa Xuân một tiểu cảnh khu vườn hoa ôn đới xinh xắn, hội tụ nhiều loại hoa đẹp như địa lan, thu hải đường, hồng, mai địa thảo, thược dược, verben. Bên cạnh đó là đường hoa - đèn - nón lá uốn lượn theo đường cong của khu tháp Chàm, được trang trí bằng hoa loa kèn vàng, thu hải đường, cúc đồng tiền và trạng nguyên đỏ.
 
Khu hoa lan có 400 hiện vật từ nhà vườn Củ Chi, Đà Lạt và miền Tây. Do thời tiết không thuận lợi nên một số loại lan rừng như kim điệp, thủy tiên nở muộn, đành vắng mặt trong Hội Hoa Xuân Tân Mão. Chủ lực hoa lan năm nay vẫn là lan rừng (long tu, ý thảo), cattleya... Khu vực trưng bày cây quý hiếm có sự hiện diện của đào Thất Thốn Đà Lạt. Hoa đào có màu hồng lợt, cây dáng lùn, nở nhiều hoa, có tuổi thọ cao. Đây là cây đào Thất Thốn được nghệ nhân Mười Lời ghép lên cây đào Đà Lạt vào năm 1996, đến năm 2011 mới cho ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. Mỗi năm, đào Thất Thốn Đà Lạt chỉ dài thêm được từ 3-5 cm, thân cây có nhiều vảy sẹo xù xì.


Rồng hoa - một tác phẩm độc đáo tại Hội Hoa Xuân - Ảnh: Tấn Thạnh

 
Ở khu trưng bày cá, lần đầu tiên Hội Hoa Xuân trưng bày 4 con cá mập vi trắng và cá mập cát (dài khoảng 1 m), cùng với hai “tân binh” đồi mồi và rùa biển. Bên cạnh những loại cá quý như huyết long, La Hán và các loại cá biển nhiều màu sắc, một số loại cá Koi mới cũng được đem đến cho bà con thưởng ngoạn. Ngoài ra, khu vực tiểu cảnh bonsai, đá cảnh và kiểng ghép cũng có nhiều hiện vật mới và quy mô hoành tráng hơn Hội Hoa Xuân Canh Dần.

Vé vào cổng 20.000 đồng

Hội Hoa Xuân Tân Mão 2011 ở Công viên Tao Đàn mở cửa từ tối 28-1, có 3 cổng ra vào, nằm ở đường Trương Định (hình chữ V), đường Nguyễn Thị Minh Khai (hình tượng năm Tân Mão) và đường Cách Mạng Tháng Tám (hình tượng nón vua Hùng).
 
Giá vé 20.000 đồng/người, miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi. Riêng khu vực nhà hàng Trầu Cau mới được UBND TP thu hồi trong Công viên Tao Đàn được xây dựng thành khu trò chơi cho trẻ em có bán vé.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.