Doanh nghiệp 'xung phong' thay cây cổ thụ trên nhiều tuyến phố Hà Nội

28/11/2014 16:44 GMT+7

(TNO) Ngoài việc chặt hạ, di chuyển, thay thế nhiều cây cong, nghiêng, xấu trên đường Kim Mã, Nguyễn Thái Học, nhiều hàng cây xanh trên các tuyến đường khác của Hà Nội có thể sẽ được thay thế bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Ban quản lý duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị Hà Nội cho biết, kế hoạch chặt hạ, thay thế hơn 200 cây xanh cong nghiêng, đổ gãy (không nằm trong danh mục 15 cây đô thị của thành phố) - trong đó có nhiều cây được trồng lâu năm sẽ được tiến hành từ 28.11. Việc chặt hạ, trồng thay thế nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như mỹ quan đô thị cho các tuyến phố Kim Mã, Nguyễn Thái Học. Các cây này sẽ chia làm 2 loại: một loại có giá trị sử dụng sẽ đưa về vườn ươm của thành phố chăm bón để quay trở lại trồng tại các dự án khác, loại còn lại cong nghiêng, đỗ gẫy sẽ chặt bỏ.

chat-ha-cay-xanh
Những hàng cây xanh trên tuyến phố Kim Mã sẽ bị chặt hạ, thay thế - Ảnh: M.Hà

Theo ông Tuấn, đây là dự án xã hội hóa, có doanh nghiệp cam kết bỏ vốn thực hiện, ngân sách thành phố không phải chi trả. Liên quan đến con số 3,5 tỉ đồng chặt hạ, trồng mới, thay thế cho hơn 200 cây, ông Tuấn cho biết, đây là con số khái toán do doanh nghiệp công bố, con số thực tế có thể sẽ ít hơn.

“Một số doanh nghiệp đã xung phong đóng góp vốn để trồng, chặt hạ, thay thế cây xấu, không hợp chuẩn trên nhiều tuyến đường để làm đẹp cho thành phố. Sắp tới, ngoài tuyến Kim Mã, Nguyễn Thái Học, việc chặt hạ, thay thế cây mới sẽ tiếp tục được thực hiện tại các đường khác như Hàng Bài, Phố Huế… cũng từ nguồn xã hội hóa hoặc ngân sách cân nhắc đầu tư”, ông Tuấn nói.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đã đồng ý cho phép chặt hạ, di chuyển hơn 350 cây phục vụ xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Theo ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn từ Nhổn đến Cầu Giấy sẽ xử lý 119 cây xanh, trong đó chặt hạ 51 cây, di chuyển 68 cây. Với đoạn ga ngầm từ ga Cầu Giấy đến ga Hà Nội, cũng sẽ phải chặt hạ, di chuyển 192 cây.

>> Hà Nội chặt thêm cây xanh làm đường sắt đô thị
>> Chùm ảnh: Rùng mình cảnh cây xanh Sài Gòn đè nhà cửa, xe máy, ô tô
>> Mưa lớn, cây xanh ngã đổ, giao thông nhiều nơi ở Sài Gòn tê liệt

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.