Doanh nghiệp xù nợ ngư dân

28/07/2010 23:06 GMT+7

Công ty TNHH thương mại - sản xuất Hòa Lộc, ở thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, thị xã (TX) Sông Cầu, tỉnh Phú Yên do ông Ung Trọng Thủy làm giám đốc (gọi tắt là Công ty Hòa Lộc) đã thu mua tôm hùm của nhiều ngư dân ở TX Sông Cầu nhưng không chịu trả tiền, khiến nhiều người khốn đốn.

Người dân đã gửi đơn yêu cầu Công an TX Sông Cầu khởi tố vợ chồng ông Ung Trọng Thủy và Nguyễn Thị Phương Mai. Theo kết quả xác minh ban đầu của công an, từ tháng 4 đến tháng 8.2009, Công ty Hòa Lộc đã thu mua tôm hùm của 47 hộ ở các xã Xuân Cảnh, Xuân Thịnh và Xuân Hòa với số tiền nợ hơn 4,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi cơn bão số 11 xảy ra ở Phú Yên vào đầu tháng 11.2009, công ty viện lý do bão đã gây thiệt hại lớn vì tôm hùm thu mua nuôi tại lồng bè của công ty chờ ngày vận chuyển, xuất bán đã bị chết hàng loạt, do vậy đã mất khả năng chi trả.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân, công ty thu mua tôm của họ trong tháng 7.2009 rồi hẹn 2-3 ngày sau trả tiền, nhưng đến hẹn lại không trả mà cứ hẹn lần hẹn lữa. Ông Lê Văn Thành ở thôn Vịnh Hòa (xã Xuân Thịnh) người bán tôm cho bà Mai cho biết: “Ngày 20.7.2009, bà Mai đến nhà tôi mua tôm với số tiền nợ hơn 688 triệu đồng. Bà Mai hứa 7 ngày sau trả tiền, nhưng đến hẹn lại không trả. Vợ chồng tôi đến công ty đòi nợ thì bà Mai lại hẹn”.

Ông Đỗ Minh Tân - Phó trưởng Công an TX Sông Cầu nhận định: “Vụ việc không có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, mà chỉ là quan hệ dân sự bình thường nên chúng tôi chuyển hồ sơ sang TAND TX Sông Cầu giải quyết theo thẩm quyền”. Ngược lại, ông Lương Quang - Chánh án TAND TX Sông Cầu thì khẳng định tòa vẫn chưa nhận được hồ sơ từ Công an TX Sông Cầu. Ông Quang còn cho biết thêm: “Do người dân có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự nên TAND TX Sông Cầu đã có công văn trả lại đơn khởi kiện của người dân đã nộp cho tòa trước đó, chờ kết quả xác minh của phía Công an TX Sông Cầu”.

Rõ ràng, việc Công ty Hòa Lợi “xù” nợ khiến 47 hộ dân lâm vào cảnh nợ nần chồng chất là thực tế đã diễn ra nhưng các cơ quan chức năng của TX Sông Cầu lại “đá” trách nhiệm qua lại. Hành vi của vợ chồng ông Thủy và bà Mai có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự hay không, rất cần Công an tỉnh Phú Yên vào cuộc điều tra làm rõ.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.