Doanh nghiệp phản ánh chuyện ‘rao bán’ gian hàng ở hội chợ quốc tế

04/09/2015 20:18 GMT+7

(TNO) Doanh nghiệp phản ánh nộp hồ sơ trước hạn gút danh sách tham dự hội chợ về đồ gỗ ở Nam Ninh, Trung Quốc tuy nhiên không được xét duyệt. Trong khi đó, một số công ty “trung gian” đã rao bán gian hàng với giá 60-90 triệu đồng.

(TNO) Doanh nghiệp phản ánh nộp hồ sơ trước hạn gút danh sách tham dự hội chợ về đồ gỗ ở Nam Ninh, Trung Quốc tuy nhiên không được xét duyệt. Trong khi đó, một số công ty “trung gian” đã rao bán gian hàng với giá 60-90 triệu đồng.

Theo phản ánh của một chủ doanh nghiệp (DN) tại TP.HCM, là DN gỗ mới thành lập, nên Công ty T.B có nhu cầu tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế để tìm kiếm bạn hàng. Thị trường mà công ty muốn nhắm đến là Trung Quốc bởi đây được coi thị trường rất tiềm năng. Do vậy, thấy trên trang web của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương thông báo hội chợ thương mại ASEAN - Trung Quốc sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 9.2015 ở TP.Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), công ty đã nộp hồ sơ vào ngày 23.7, trước hạn gút hồ sơ 2 ngày.
Sau đó, Công ty T.B biết được hồ sơ của công ty bị từ chối vì nộp hồ sơ trễ. Tuy vậy, qua giới thiệu của một số DN hoạt động cùng lĩnh vực, Công ty T.B được một công ty trung gian hứa chỉ cần đóng 60-90 triệu đồng sẽ có được gian hàng rộng 9m2 tại hội chợ ở Nam Ninh. Công ty T.B được giới thiệu đây là những gian hàng “dôi dư” và được đem “rao bán”.
Trả lời PV Thanh Niên Online ngày 3.9 về phản ánh nêu trên, ông Nguyễn Đình Thành, chuyên viên Phòng Hội chợ, triển lãm - Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương (người thụ lý hồ sơ đăng ký của DN tại hội chợ tổ chức ở Nam Ninh trong tháng 9 này) cho biết, đến nay Cục Xúc tiến thương mại đã nhận khoảng 200 hồ sơ đăng ký tham gia của các DN Việt Nam và vẫn còn đang xét duyệt.
Đối với phản ánh của DN về thời hạn nộp hồ sơ, ông Thành nói: “Chúng tôi gửi thư mời tham gia hội chợ từ tháng 5.2015 và nêu rõ thời hạn là tới 24.7. Hiện nay, số hồ sơ đã nộp là khoảng 200. Ban tổ chức đang xét duyệt và chưa công bố chính thức các hồ sơ đủ tiêu chuẩn. Thông tin về việc DN bị gây khó dễ hay mất tiền để có gian hàng… thì đó là thông tin ngoài lề, Cục không rõ”. Chiều 4.9, trao đổi với chúng tôi thêm về thời hạn nộp hồ sơ, ông Thành nói: “Việc DN nộp hồ sơ trước hạn cũng chỉ là một tiêu chí được chọn vì tham gia hội chợ này còn có những tiêu chí khác".
Cũng trong chiều 4.9, ông Thành, cho biết thêm, trong tuần tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức họp đoàn DN tham dự Hội chợ Xúc tiến thương mại tại Nam Ninh. "Thời điểm này chưa công bố được danh sách có bao nhiêu DN tham gia, thứ hai tuần tới chúng tôi mới phát giấy mời", ông Thành nói.
Đối với phản ánh về việc có biểu hiện rao bán gian hàng “dôi dư”, ông Thành cho biết tại cuộc họp đoàn đi sắp tới, “nếu có chỗ nào, DN nào vi phạm nội quy thì Cục sẽ có kiểm tra, xử lý”.
Về kinh phí, theo ông Thành, các DN tham gia hội chợ sẽ phải nộp 2,5 triệu đồng chi phí dịch vụ, tổ chức. Ngoài ra phải đặt cọc 10 triệu đồng cho mỗi gian hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.