Doanh nghiệp kiện ngân hàng

09/06/2013 03:31 GMT+7

Lâu nay hầu như chỉ có ngân hàng khởi kiện dân sự hoặc tố cáo hình sự doanh nghiệp trước cơ quan pháp luật khi doanh nghiệp không trả được nợ vay hoặc có hành vi gian dối chiếm đoạt tiền ngân hàng. Nhưng lần này là một tranh chấp hy hữu, khi chính ngân hàng bị doanh nghiệp đưa ra tòa.

 

Ngân hàng đã ký các cam kết, thỏa thuận nhưng lại không thực hiện đúng, cũng không giải thích thỏa đáng. Cách làm này như thể họ bắt chúng tôi làm con tin để ép công ty mẹ trả nợ

Ông Lê Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng đô thị Sông Hồng

Theo thông tin PV Thanh Niên nắm được, Công ty CP xây dựng đô thị Sông Hồng vừa gửi đơn cầu cứu tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời khởi kiện một ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở tại Hà Nội ra tòa để yêu cầu tòa án bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Theo hồ sơ, năm 2010, Công ty CP xây dựng đô thị Sông Hồng thực hiện gói thầu số 8 về phần móng, thân và hoàn thiện của dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh theo hợp đồng kinh tế và hợp đồng giao việc với công ty mẹ là Tổng công ty CP Sông Hồng. Đây là dự án do Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư, Tổng công ty CP Sông Hồng là nhà thầu chính. Để đảm bảo cho việc thực hiện các hợp đồng này và do Công ty CP xây dựng đô thị Sông Hồng là doanh nghiệp hoạt động độc lập nên ngày 12.9.2012, 4 đơn vị gồm: Tổng công ty CP Sông Hồng, Ngân hàng SHB (nơi Tổng công ty Sông Hồng mở tài khoản), Công ty CP xây dựng đô thị Sông Hồng và Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Thanh Xuân (nơi mở tài khoản và phát hành bảo lãnh cho Công ty CP xây dựng đô thị Sông Hồng) ký kết biên bản thỏa thuận thống nhất về ủy quyền thanh toán giá trị và khối lượng hoàn thành. Trong biên bản này, SHB cam kết thực hiện chuyển tiền tự động vào tài khoản duy nhất của Công ty CP xây dựng đô thị Sông Hồng mở tại BIDV Thanh Xuân số tiền do chủ đầu tư tạm ứng hoặc thanh toán sau khi giữ lại 1,5% giá trị trước thuế, là khoản chi phí quản lý của công ty mẹ.

Ngày 5.4.2013, chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu khối lượng công việc đã hoàn thành với khoản tiền hơn 22,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, khoản tiền này đã bị SHB phong tỏa với lý do Công ty CP thép Sông Hồng, một doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty CP Sông Hồng đang nợ tiền của họ. Ông Lê Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng đô thị Sông Hồng, cho biết từ ngày 8.4 đến nay công ty đã nhiều lần gửi văn bản hoặc trực tiếp đến đề nghị giải quyết. Ngoài ra, Tổng công ty CP Sông Hồng, BIDV chi nhánh Thanh Xuân cũng đã có văn bản đề nghị thanh toán bởi khoản tiền này là của đơn vị thi công, nhưng không được chấp nhận. Trong biên bản làm việc gần đây, ngày 24.5, với các bên liên quan, SHB vẫn nêu ý kiến việc phong tỏa tài khoản là nhằm đảm bảo thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh vay vốn của Tổng công ty CP Sông Hồng cho Công ty CP thép Sông Hồng. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, căn cứ theo luật Dân sự, luật Doanh nghiệp và các hợp đồng đã ký kết thì khoản thanh toán nói trên thuộc quyền sở hữu tài sản của Công ty CP xây dựng đô thị Sông Hồng.

Doanh nghiệp kiện ngân hàng
Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh có nguy cơ bị đình trệ vì đơn vị thi công bị ngân hàng phong tỏa vốn - Ảnh: Hoàng Trang

“Chúng tôi thấy cách xử sự của ngân hàng là trái pháp luật bởi công ty chúng tôi có tư cách pháp nhân riêng, hạch toán độc lập, không bị chi phối và chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ của tổng công ty, nhất là khoản nợ của công ty thành viên khác. Ngân hàng đã ký các cam kết, thỏa thuận nhưng lại không thực hiện đúng, cũng không giải thích thỏa đáng. Cách làm này như thể họ bắt chúng tôi làm con tin để ép công ty mẹ trả nợ”, ông Minh bức xúc. Cũng theo ông Minh, với việc khoản tiền bị ngân hàng phong tỏa trong hơn 2 tháng qua đã đẩy công ty lâm vào hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ phá sản. “Chúng tôi đã phải ứng vốn để thi công, trả lương cho 500 lao động làm việc tại dự án. Hiện nay tiền không nhận được dẫn đến công việc bị đình đốn, không tổ chức được việc thi công và có nguy cơ bị phạt hàng chục tỉ đồng do chậm tiến độ”, ông Minh nói.

Ngoài việc đâm đơn khởi kiện ngân hàng ra TAND Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) yêu cầu thanh toán và bồi thường thiệt hại, Công ty CP xây dựng đô thị Sông Hồng cũng gửi đơn khẩn cấp đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị can thiệp.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.