Doanh nghiệp cần phải đoàn kết trong giai đoạn khó khăn

01/09/2013 03:40 GMT+7

Ngày 31.8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ doanh nhân đại diện doanh nghiệp giành giải thưởng Sao vàng Đất Việt năm 2013 và lắng nghe kiến nghị từ giới doanh nhân. Cùng dự có anh Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.

Chính sách tín dụng và cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng thương hiệu vươn tầm khu vực, quốc tế, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia là những vấn đề được nhiều đại biểu kiến nghị với Chủ tịch nước.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN Mai Hữu Tín nêu dẫn chứng trong 6 năm qua, chỉ số tiêu dùng trong nước tăng tới 99,57%. Năm 2007, VN gia nhập WTO nhưng doanh nghiệp (DN) thì thua thiệt do không tận dụng cơ hội mở rộng thị trường, ngược lại bị cạnh tranh ngay trên sân nhà do xuất phát điểm quá thấp, chưa đủ mạnh để cạnh tranh sòng phẳng với DN nước ngoài. Ông Tín kiến nghị nhà nước cần nghiên cứu và có giải pháp hỗ trợ xây dựng các DN dân tộc mạnh, nếu không sẽ mãi đi làm thuê.

Ông Tín cũng thẳng thắn nêu mối quan hệ giữa ngân hàng và DN hiện nay còn nhiều bất cập. Những ngân hàng lớn còn phần sở hữu lớn của nhà nước chưa hành xử công bằng với DN, có sự phân biệt với các thành phần kinh tế. Trong khi đó, thủ tục hành chính và chất lượng, tinh thần phục vụ của quan chức, viên chức các cấp tiếp tục là vấn đề lớn cản trở sự phát triển của DN.

Ghi nhận kiến nghị từ các doanh nhân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự phát triển của Hội Doanh nhân trẻ VN trong 20 năm qua, với trên 10.000 hội viên, có cơ sở hội ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chủ tịch nước mong muốn trong giai đoạn khó khăn hiện nay, DN trong nước cần đoàn kết và nương tựa lẫn nhau cùng phát triển. DN ưu tiên sử dụng hàng nội địa, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và nguyên liệu trong các hội viên.

Chủ tịch nước cho biết các vấn đề nợ xấu, lãi suất cho vay hiện đang tiếp tục được nghiên cứu, điều chỉnh tạo điều kiện tối đa cho DN trong nước. Chủ tịch nước nhắn gửi đến các doanh nhân: Khó khăn chỉ là nhất thời, cá nhân mỗi doanh nhân trẻ phải là tấm gương đi đầu vượt qua gian khó, động viên, hỗ trợ thanh niên VN vươn lên lập nghiệp.

P.Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.