Đổ xô gom ốc bươu vàng xuất qua Trung Quốc

04/11/2011 00:53 GMT+7

Ốc bươu vàng là đại dịch của nhà nông nên người dân tìm đủ cách diệt trừ nhưng không hết. Thịt ốc này ăn không ngon, nhà nông chỉ bắt, chế biến cho cá tôm hay vịt ăn, thế mà gần đây, loại ốc “đồ bỏ” này lại được thương lái tranh thủ mua gom để xuất qua Trung Quốc.

Theo nông dân Võ Văn Sáu (ngụ xã Vị Thắng, H.Vị Thủy, Hậu Giang), mấy ngày nay, thương lái mua gom thịt ốc bươu vàng với giá từ 12.000 đến 14.000 đồng/kg, trong khi đó ngày thường giá ốc thịt chỉ khoảng 7.000 - 11.000 đồng/kg. Bình quân 10 kg ốc sống cho khoảng 2 kg ốc thịt.

Cũng theo ông Sáu, trong mùa lũ, ốc bươu vàng nhiều vô kể lại dễ bắt nên người dân hồ hởi rủ nhau đi bắt ốc bán. Ở các xã vùng sâu tỉnh Hậu Giang, nhiều người nghèo bắt ốc bán mỗi ngày cũng kiếm được 50.000 - 100.000 đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Ấm (ngụ xã Long Phú, H.Long Mỹ, Hậu Giang), chủ một cơ sở thu mua ốc bươu vàng cho biết: mỗi  ngày, cơ sở ông thu mua khoảng 8 tấn ốc bươu vàng, tạo việc làm cho hơn 50 lao động ở địa phương. Hỏi ông Ấm sao đột nhiên lái tranh thủ mua gom ốc bươu vàng, ông Ấm lắc đầu, chỉ nghe lái nói gom thịt ốc xuất qua Trung Quốc để chế biến làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Ông Đặng Ngọc Giao, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết: việc thương lái tìm mua ốc bươu vàng kéo theo nhiều người đi bắt ốc đã góp phần làm lợi cho nhà nông vì không tốn tiền mua hóa chất tận diệt chúng. Nhưng mặt khác cũng kéo theo hệ lụy xấu khi nhiều người hám lợi lén nuôi ốc bươu vàng bán cho thương lái vì loài này sinh trưởng rất nhanh. Sở đã yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.