Đỉnh lũ miền Trung đang cao nhất trong gần 40 năm qua

28/03/2015 10:07 GMT+7

(TNO) Mưa lũ bất thường đang diễn ra ở miền Trung đã phá kỷ lục về tổng lượng mưa, đỉnh lũ cùng thời điểm từng thiết lập trong gần 40 năm qua.

(TNO) Mưa lũ bất thường đang diễn ra ở miền Trung đã phá kỷ lục về tổng lượng mưa, đỉnh lũ cùng thời điểm từng thiết lập trong gần 40 năm qua.

Nước lũ bất thường dâng cao - Ảnh: Hiển Cừ
Thông tin do ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, chia sẻ tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 diễn ra sáng nay 28.3.
Theo ông Hoàng Đức Cường, do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió đông trên cao kết hợp với không khí lạnh, các tỉnh khhu vực bắc và trung trung bộ từ ngày 24.3 đã có mưa to đến rất to. Nếu tính tổng lượng mưa cho đến hết ngày 27.3, nhiều nơi trong khu vực này đã có mưa trên 500 mm, vượt kỷ lục mưa từng được ghi nhận trong suốt 50 năm qua.
Dự báo trong ngày hôm nay 28.3, khu vực các tỉnh Quảng Bình và Quảng Ngãi vẫn tiếp tục có mưa. Mưa lớn khiến nước lũ trên các sông miền Trung đang dâng lên nhanh, có nơi biên độ lũ chênh lệch cao nhất đến 8 mét.
Ông Phan Thanh Quý (trú thôn Văn Trị, xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) lội nước mót hoa màu - Ảnh: Nguyễn Phúc
 Trong báo cáo tình hình mưa lũ công bố sáng nay 28.3, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, cũng khẳng định, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung là bất thường. Mực nước đỉnh lũ tại thời điểm hiện tại đã ở mức cao nhất so với cùng thời kỳ, tính từ năm 1976 đến nay.
Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, cho biết trong năm 2014 thiên tai xảy ra ít hơn cả về cường độ và số lượng so với trung bình nhiều năm, khi chỉ có 5 cơn bão và 3 đợt áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Trong đó, có 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Trên toàn quốc, đã xảy ra 170 trận lốc, sét, 30 trận lũ quét và sạt lở đất, 17 đợt nắng nóng và 25 đợt không khí lạnh. Thiên tai trong năm 2014 đã làm chết và mất tích 113 người, 145 người bị thương. Ước tính thiệt hại về vật chất khoảng 2.830 tỉ đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.